Phẫu thuật nội soi ổ bụng với khung nâng thành bụng

Google News

Ứng dụng bộ khung nâng thành bụng DS - 103 trong phẫu thuật nội soi ổ bụng là đề tài nghiên cứu và đã được ứng dụng thành công tại BV 103.

- Ứng dụng bộ khung nâng thành bụng DS - 103 trong phẫu thuật nội soi ổ bụng là đề tài nghiên cứu và đã được ứng dụng thành công tại Bệnh viện 103. Các bệnh nhân có chỉ định mổ nội soi để cắt ruột thừa, cắt túi mật, u nang buồng trứng... mà không đặt được nội khí quản, bơm hơi ổ bụng sẽ được sử dụng bộ khung nâng thành bụng này.
 
Ca phẫu thuật  tại Bệnh viện 103.
Ca phẫu thuật tại Bệnh viện 103.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh (Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm ruột thừa phải mổ ngay. Tuy nhiên, vì bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, nên không thể bơm hơi ổ bụng tạo trường mổ, vì vậy bệnh nhân được sử dụng dụng cụ khung nâng thành bụng DS - 103 và gây tê khu vực để phẫu thuật nội soi.

Nội soi ổ bụng thường chỉ định với các bệnh lý như đau ruột thừa, cắt túi mật, khâu lỗ thủng dạ dày... Để thực hiện phẫu thuật thì bệnh nhân phải gây mê nội khí quản và bơm hơi ổ bụng. Bơm hơi có ưu điểm là tạo được phẫu trường rộng, tuy nhiên do phải thường xuyên duy trì áp lực dương bên trong ổ bụng bệnh nhân nên có thể dẫn đến nguy cơ tai biến hoặc gây biến chứng như rối loạn nhịp tim, giảm thông khí phổi...
 
Vì vậy, bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, hô hấp không thể sử dụng được phương pháp cũ này. Với đề tài nghiên cứu dùng khung nâng thành bụng DS -103 tại Bệnh viện 103 đã giải quyết được biến chứng này và bệnh nhân vẫn được thực hiện ca phẫu thuật nội soi an toàn, hiệu quả.
 
Các bác sĩ sẽ đặt khung DS - 103 xuyên qua thành bụng để kéo nâng thành bụng lên, tạo trường mổ phẫu thuật đủ rộng để thực hiện các thao tác cắt, khâu trong ổ bụng một cách dễ dàng. Đặc biệt, bộ dụng cụ này được chế tạo trong nước nên giá thành phù hợp cho bệnh nhân.
 
TS Đặng Việt Dũng (Trưởng khoa Ngoại bụng, Bệnh viện 103)