Phương pháp mới: Phẫu thuật chữa chuyển vị đại động mạch

Google News

Chuyển vị đại động mạch là một bệnh lý tim bẩm sinh, thường xuất hiện những triệu chứng sớm, ngay sau những tuần đầu trẻ ra đời.

- Chuyển vị đại động mạch là một bệnh lý tim bẩm sinh, thường xuất hiện những triệu chứng sớm, ngay sau những tuần đầu trẻ ra đời. Đây là bệnh do bất thường trong quá trình tạo hình trái tim lúc phôi thai dẫn đến việc động mạch phổi và động mạch chủ "đổi chỗ" cho nhau.

Ca phẫu thuật cho cháu Tuấn.
Ca phẫu thuật cho cháu Tuấn.

Cháu Nguyễn Văn Tuấn (6 tháng tuổi, Kim Bôi, Hòa Bình) nhập bệnh viện Tim Hà Nội trong tình trạng tím tái, khó thở, thiếu oxy, thường xuyên viêm phổi. Khi siêu âm tim, điện tim thì các bác sĩ phát hiện cháu Tuấn bị mắc bệnh chuyển vị đại động mạch chủ, một bệnh tim bẩm sinh, nghĩa là nó đảo ngược vị trí các động mạch.
 
Động mạch chủ (ĐMC) bình thường đi ra từ thất trái, động mạch phổi (ĐMP) đi ra từ thất phải, nhưng khi mắc bệnh này thì các động mạch đảo lộn lại gây cho trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở, cơ thể hay bị thiếu oxy và rất hay viêm phổi.

Điều trị cho bệnh nhi trên, ThS.BS Đinh Xuân Huy, Phó trưởng Kkhoa Ngoại, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, bệnh chuyển vị đại động mạch chủ là bệnh khó và nặng nhất trong các dạng tim bẩm sinh, thường phải được phẫu thuật sớm, ngay trong tuần đầu khi sinh hoặc sau vài tháng tuổi, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
 
Trước kia, những bệnh nhi này sẽ phải ra nước ngoài điều trị với số tiền khá lớn, nhưng hiện nay, tại Việt Nam đã rất thành công trong cứu chữa cho trẻ. Đối với bệnh này có 8 dạng khác nhau, đòi hỏi bác sĩ phải nhạy bén trong cách sửa chữa.
 
Cách tốt nhất là cần sửa chữa những "sai lầm", đổi chỗ lại cho các động mạch về đúng vị trí của nó bằng việc phẫu thuật cắt ĐMC đưa về thất trái, cắt ĐMP đưa về thất phải rồi gắn lại các động mạch vành về vị trí bình thường.

Sau một ngày phẫu thuật, các chỉ số nhịp tim, huyết áp, sắc mặt, màu da của cháu Tuấn đã trở lại bình thường như những đứa trẻ khác.
 
Tuy nhiên, cháu phải được theo dõi kỹ để đảm bảo hô hấp tốt hơn, chức năng tim ổn định dần. Bệnh nhân sẽ ra viện sau một tuần phẫu thuật. Hầu hết các bệnh nhân khỏi hoàn toàn, phát triển bình thường và không phải dùng thuốc trợ tim.

Phạm Hằng
 
Bài đọc nhiều: