Sự thật tin đồn thức ăn hè phố Hà Nội có chất gây nghiện

Google News

(Kiến Thức) - Vài ngày gần đây bỗng rộ lên tin đồn thức ăn hè phố Hà Nội có chứa chất gây nghiện, đó là bột hoa anh túc, khiến dư luận hết sức hoang mang.

"Không có chất gây nghiện"
Thông tin thức ăn hè phố Hà Nội có chứa chất ngây nghiện đang khiến nhiều người dân lo lắng. Theo tin đồn này thì nhiều loại thức ăn vỉa hè trên địa bàn Hà Nội có trộn bột cây hoa anh túc (cây thuốc phiện) như thịt nướng, nem chua rán..., khiến thức ăn trở nên thơm phức.
Để rõ thực hư tin đồn này, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội). Ông Thịnh ngay lập tức khẳng định: Nói có chất gây nghiện là bột hoa anh túc trộn vào thức ăn vỉa hè để bán cho học sinh nhằm giữ chân khách là không có cơ sở chứng minh.
Su that tin don thuc an he pho Ha Noi co chat gay nghien
PGS.TS Duy Thịnh trao đổi với PV Kiến Thức.
Ông Thịnh phân tích: “Thực tế, chất gây nghiện (bột hoa anh túc – PV) đã được cơ quan chức năng kiểm tra giám sát từ vòng ngoài rất nghiêm, nên rất khó lọt vào hàng quán vỉa hè. Hoa anh túc là một loại cây cấm trồng, cấm bán và cấm sử dụng ở bất cứ đâu. Chính vì cấm, nên giá thành của nó không phải ai cũng mua được, đặc biệt là những người bán hàng rong.
Người bán hàng rong liệu có đủ kinh phí để mua loại bột này làm hương liệu, trộn vào thức ăn để mang đi bán vỉa hè hay không? Nhất là tiền lãi bán những món ăn vỉa hè là không cao. Từ những lập luận nêu trên, tôi có thể nói rằng, việc trộn bột hoa anh túc vào thức ăn hè phố là không thể".
Ông Thịnh nhấn mạnh: "Nếu nói thức ăn có trộn bột hoa anh túc thì phải có những quy trình xét nghiệm cụ thể mới có thể khẳng định, không thể nhìn bằng mắt thường".
Theo PGS. TS Duy Thịnh, trước đây đúng là có một số trường hợp trộn chất gây nghiện vào đồ uống ở các quán caffe nhằm giữ chân khách, nhưng đó là sự việc xảy ra ở những điểm bán hàng sang trọng, đông khách.
Cẩn trọng khi ăn thức ăn hè phố
Ông Nguyễn Đức Kiên – Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định: “Ở địa bàn quận Cầu Giấy, chúng tôi thường xuyên kiểm tra về an toàn thực phẩm trong đó có các quán ăn hè phố, đặc biệt là ở các cổng trường học. Theo kết quả kiểm tra thì vấn đề phát hiện nhiều nhất đó chính là vi khuẩn gây bệnh ecoli, chưa hề phát hiện những chất gây nghiện trong các loại đồ ăn này".
Su that tin don thuc an he pho Ha Noi co chat gay nghien-Hinh-2
"Nhưng thức ăn hè phố, khiến chúng ta chết dần dần, vì chất độc lâu ngày sẽ tích tụ vào cơ thể và gây bệnh",  PGS. TS Duy Thịnh chia sẻ.
Cùng chung quan điểm với vị Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh cảnh báo: “Chất độc lớn nhất của thức ăn vỉa hè chính là vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm bán không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sự nguy hiểm này chúng ta cần loại bỏ. Vì thức ăn hè phố khiến chúng ta chết dần dần, do chất độc lâu ngày sẽ tích tụ vào cơ thể và gây bệnh. Bệnh liên quan đến thực phẩm bẩn nhiều người mắc phải nhất đó chính là ung thư”.
Tiến Dũng