Thêm trẻ tử vong vì biến chứng bệnh sởi

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin từ khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây xuất hiện một trường hợp tử vong do biến chứng từ bệnh sởi.

Bệnh nhi là cháu bé 12 tháng tuổi, ở Hà Nội. Lúc đầu bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, có phát ban, viêm long đường hô hấp và có dấu hiệu bị viêm phổi. Sau vài giờ nhập viện, biến chứng viêm phổi trở nặng nhanh, phổi trắng xóa, tim to, gan to.
Ngay sau khi nhập viện và xuất hiện những triệu chứng trên, các bác sĩ đã tiến hành đặt máy thở và sử dụng tất cả các biện pháp cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhi không có đáp ứng với máy thở và đã tử vong vào ngày 15/2.
 Bệnh nhi nhập viện vì sởi trong những ngày này không ngừng gia tăng
Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, ca bệnh sởi này bị biến chứng viêm phổi, diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh, là trường hợp điển hình của tình trạng suy hô hấp cấp.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, trước đây, Khoa chưa từng gặp trường hợp nào virus sởi tấn công thẳng vào phổi như trường hợp tử vong của bệnh nhi trên.
“Với những ca bệnh này chúng tôi đang nghĩ đến có khả năng vi rút sởi tấn công ngay vào phổi chứ không phải bị viêm phổi vì bội nhiễm vi khuẩn như thông thường”, ông Dũng chia sẻ. Đồng thời ông Dũng cho biết, hiện khoa Nhi, BV Bạch Mai đang có một bệnh nhi mắc sởi phải điều trị thở máy vì viêm phổi nặng.
Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, ở Việt Nam, năm 2013 cả nước đã ghi nhận 1.048 trường hợp mắc sởi. Trong tháng 1 năm 2014, đã có 241 trường hợp mắc ở 24 tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc chưa nhận được đủ số mũi tiêm.
Các tỉnh, thành phố có trên 30% số mắc chưa được tiêm vắc xin, riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có trên 89% số mắc chưa được tiêm vắc xin sởi. Giám sát sởi tại các tỉnh, thành phố cho thấy lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi (75,9%), đặc biệt là trẻ nhỏ dưới năm tuổi chiếm trên 60%. Trong đó tại Hà Nội trẻ dưới năm tuổi chiếm 86,7% tổng số trẻ mắc bệnh. Đặc biệt trong những vụ dịch gần đây, ghi nhận nhóm trẻ dưới chín tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm chủng) bị mắc bệnh.
Lê Phương