Virus chết người H7N9 có thể lây từ người sang người

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học cho biết, đã xác định trường hợp virus cúm H7N9 lây từ người sang người đầu tiên tại Trung Quốc.

 
Tạp chí y khoa British Medical Journal (Anh) cho biết một phụ nữ 32 tuổi đã bị nhiễm virus cúm H7N9 sau khi chăm sóc bố tại một bệnh viện ở Trung Quốc. Trước đó, người bố đã tới một khu chợ gia cầm và phát bệnh sau đó 1 tuần, trong khi cô con gái không tiếp xúc với gia cầm sống như đã bị nhiễm virus cúm H7N9 6 ngày sau khi chăm sóc bố tại bệnh viện.
Cả hai bố con người phụ nữ 32 tuổi tử vong sau đó. Mẫu kiểm tra virus lấy từ hai bệnh nhân cho thấy các hai chủng virus gần như giống nhau về gien. Điều này củng cố giả thuyết rằng người phụ nữ bị nhiễm virus H7N9 trực tiếp từ người bố hơn là từ một người khác.
Đây là trường hợp virus cúm H7N9 lây từ người sang người đầu tiên được phát hiện. Trước đó, chưa có bằng chứng nào cho thấy bệnh nhân bị nhiễm virus H7N9 từ một nguồn khác ngoài từ tiếp xúc trực tiếp với gia cầm.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh phát hiện mới không có nghĩa virus H7N9 đã phát triển khả năng dễ dàng lây lan từ người sang người. Các nhân viên ý tế Trung Quốc đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra virus của 43 người trực tiếp với bệnh nhân tử vong do nhiễm virus H7N9, nhưng tất cả các kết quả đều âm tính với virus H7N9.
Đến ngày 30/6, hơn 133 trường hợp nhiễm virus H7N9 đã được phát hiện tại miền nam Trung Quốc, trong đó 43 bệnh nhân đã tử vong. Phần lớn những người này đã tới các khu chợ gia cầm hay tiếp xúc với gia cầm sống 1 tuần hay tuần trước khi phát bệnh.
Các nhà nghiên nghiên cảnh báo trong khi chưa có bằng chứng cho thấy virus H7N9 phát triển khả năng lây lan hiệu quả từ người sang người, nhưng nó sẽ là một nguy cơ nếu chủng virus lây lan từ người trên quy mô rộng hơn.
Hà Vũ (theo BBC)