6 bí mật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Google News

(Kientuc.net.vn) - Những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Uống cà phê

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy có có sự giảm rõ rệt trong tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở những người đàn ông tiêu thụ lượng cà phê lớn nhất.

Cụ thể, nghiên cứu tiến hành thu thập thông tin của 8.004 người Mỹ gốc Nhật trong giai đoạn từ 1965 - 1968, sau đó theo dõi sức khoẻ của họ trong 30 năm. Kết quả là những người không uống cà phê có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson cao gấp 2 - 3 lần những người thường xuyên uống cà phê.

Khi so sánh những người không uống cà phê với những người tiêu thụ cà phê nhiều nhất (gần 800g một ngày trong giai đoạn những năm 1960), các nhà khoa học phát hiện thấy nhóm không uống cà phê có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson cao gấp 5 lần so với nhóm còn lại.

Bổ sung vitamin D

Mặc dù chưa chứng minh được mối quan hệ rõ ràng nhưng một số nghiên cứu cho thấy, phần đông bệnh nhân mắc bệnh Parkinson giai đoạn đầu có dấu hiệu thiếu vitamin D.

Trong một nghiên cứu năm 2011, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hàm lượng 25 -hydroxyvitamin D trong các mẫu máu được lưu trữ và phát hiện thấy gần 70% mẫu máu của bệnh nhân mắc Parkinson có hàm lượng vitamin D tương đối thấp. Sau một thời gian, khi bệnh tình chuyển biến nặng hơn, lượng vitamin D không tụt xuống nữa. Điều này khiến các chuyên gia tin rằng bổ sung vitamin D chưa chắc đã giúp người mắc bệnh Parkinson cải thiện bệnh tình.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin D luôn là một điều có lợi cho sức khoẻ, nó có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Parkinson khi bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Ăn việt quất

Ở bệnh nhân mắc Parkinson, một số loại tế bào thần kinh trong não bộ bị tổn hại. Một trong những nguyên nhân gây nên tổn hại này được các nhà khoa học gọi là stress oxy hóa. Đã có những bằng chứng cho thấy stress oxy hóa có vai trò nhất định trong bệnh Parkinson. Vì thế, các chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình này có thể bảo vệ các tế bào không bị tổn hại.

Nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng - Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, những người đàn ông hấp thụ lượng flavonoid nhiều nhất có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson thấp hơn 40% so với những người hấp thụ lượng flavonoid thấp nhất. Flavonoid là hợp chất chống oxy hóa có trong rất nhiều loại thực phẩm như việt quất, trà xanh, cam quýt, đậu nành, cỏ, thảo mộc, có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Ảnh minh họa. 

Dùng thuốc chống viêm

Rất nhiều loại bệnh được cho là có liên quan đến đáp ứng viêm của cơ thể, ngay cả bệnh Alzheimer và tiểu đường. Vì thế, cá nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã tiến hành khảo sát để xem những loại thuốc chống viêm có thể hạ thấp nguy cơ mắc Parkinson hay không.

Sử dụng số liệu của hơn 130.000 bệnh nhân tham gia vào một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học phát hiện thấy những người sử dụng thuốc ibuprofen thường xuyên có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson thấp hơn 40% so với những người không sử dụng các loại thuốc chống viêm. Một số loại thuốc khác như aspirin không mang lại hiệu quả tương tự.

Hạn chế uống sữa

Đã có ít nhất 3 nghiên cứu cho thấy các sản phẩm từ sữa làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson, mặc dù tác động này mạnh hơn ở nam giới và chủ yếu đến từ việc uống sữa, thay vì các dạng sản phẩm khác từ sữa. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được trong sữa chứa những chất gì có thể làm tăng nguy cơ mắc Parkinson ở một số người.

Trong một nghiên cứu năm 2001, nhóm nghiên cứu tại Đại học Harvard đã liên lạc lại và khảo sát thói quen ăn uống của những thành viên tham gia nghiên cứu phòng chống ung thư năm 1992. Kết quả cho thấy, so với những nam giới tiêu thụ lượng sữa ít nhất trong 1 ngày (85g/ngày), những người uống nhiều sữa nhất (hơn 340g/ngày) có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson cao gấp 1,7 lần. Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy kết quả tương tự.

Tránh xa thuốc trừ sâu

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người nông dân có tỷ lệ phát triển bệnh Parkinson cao hơn so với các nhóm đối tượng khác. Họ cho rằng, sự phơi nhiễm với thuốc trừ sâu chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trong nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu tại Đại học California phát hiện thấy những người sống gần cánh đồng ruộng trong phạm vi 500m có tỷ lệ nắc bệnh Parkinson cao hơn 75% so với những người sống cách xa cánh đồng hơn.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo Caring)