Tôn vinh 61 trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam

Google News

Sáng 20/12, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ ba, năm 2023 và ra mắt cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam.

Ton vinh 61 tri thuc tieu bieu cua Tong hoi Y hoc Viet Nam
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến trao chứng nhận tôn vinh trí thức tiêu biểu cho các đại biểu tại buổi lễ. 
Phát biểu tại buổi lễ, PGS,TS Nguyễn Thị Xuyên-Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2019.
Đây là hoạt động ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trí thức, đồng thời thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Tổng hội Y học Việt Nam đối với trí thức có nhiều thành tích trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19.
Năm 2023, có 61 trí thức tiêu biểu được tôn vinh, đó là những cá nhân hoạt động trong hệ thống Tổng hội Y học Việt Nam từ 5 năm trở lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Tổng hội và có nhiều đóng góp cho việc xây dựng và phát triển Tổng hội Y học Việt Nam.
Trí thức Ngành y tế là Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ điều dưỡng đã được công nhận một trong các Danh hiệu vinh dự cấp Nhà nước như: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú và các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước.
Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam đã ban hành Quyết định số 710/QĐ-THYH ngày 16/11/2023 về việc công nhận phê duyệt danh hiệu “Trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam” năm 2023 và tặng Bằng khen cho 61 trí thức đạt danh hiệu trên.
Ton vinh 61 tri thuc tieu bieu cua Tong hoi Y hoc Viet Nam-Hinh-2
Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam. 
Cũng nhân dịp này, Tổng hội Y học Việt Nam cũng ra mắt Từ điển Bách khoa y học Việt Nam. GS,TS Lê Gia Vinh- Phó trưởng ban Biên tập Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam cho biết, cuốn từ điển này là dạng từ điển khái niệm; nghĩa là không những giải thích mục từ mà còn nêu lên cơ chế bệnh sinh, triệu chứng lâm sàng, điều trị, dự phòng nếu thuộc các mục từ bệnh học; còn những mục từ thuộc chuyên ngành cơ sở, xét nghiệm thì giải thích và nêu các ứng dụng vào thực tiễn, để việc sử dụng đạt được hiệu quả cao nhất, phục vụ không những cho cán bộ y tế mà còn cả cho quần chúng nhân dân có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo.
GS,TS Lê Gia Vinh hy vọng cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam do các nhà khoa học tham gia biên soạn với chất lượng cao sẽ giúp cho việc chuẩn hóa thuật ngữ, tra cứu, tham khảo, ứng dụng, đào tạo, nâng cao kiến thức y học để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân nhân dân.
NA