Bí ẩn tòa nhà “tự thu nhỏ” tại Canada

Google News

Tòa nhà kỳ lạ mà người ta càng đến gần thì càng thấy nó nhỏ hơn, trái ngược hẳn với cách suy nghĩ thông thường. Tại sao lại có chuyện lạ như vậy?

Một video mới được đăng lên mạng xã hội đã khiến rất nhiều người thắc mắc, vì trong đó có một tòa nhà bí ẩn trông ngày càng nhỏ đi khi người ta đến gần nó.
Đây là video:

Nguồn: Emma Shand.

Đoạn video này được ghi lại bởi một người tên là Emma Shand, khi đi ngang qua một khu vực ở thành phố Port Colborne (Ontario, Canada). Cô nói rằng nơi đây có một “điều bí ẩn” mà ít ai thực sự hiểu được, đó là một tòa nhà - là một nhà máy - có kích thước rất kỳ lạ.
Emma nói: “Bình thường, khi bạn lái xe đến gần thứ gì đó thì bạn sẽ nghĩ trông nó ngày càng to hơn, nhưng trong trường hợp này, tòa nhà trông ngày càng nhỏ đi, như thể nó “co” lại vậy”.
Qua video có thể thấy lời Emma nói là đúng. Khi ô tô đi càng gần đến cuối đường, ở vị trí gần nhà máy nhất thì nhà máy trông lại nhỏ hơn nhiều so với kích thước của chính nó vào khoảng 30 giây trước.
Nhiều netizen viết rằng họ không thể tin vào mắt mình khi thấy tòa nhà “thu nhỏ lại” và không hiểu tại sao lại như vậy.
Bi an toa nha “tu thu nho” tai Canada
 Nhìn từ xa thì thấy tòa nhà rất lớn. Ảnh: Emma Shand.
Nhưng rồi một vài người đã đưa ra lời giải thích hoàn toàn hợp lý cho trường hợp này: Đây là một ảo ảnh thị giác gọi là “hiệu ứng Ponzo”, hoặc “ảo ảnh Mặt Trăng”.
Hiệu ứng này nói đến ảo ảnh xảy ra khi não chúng ta nhận thức về kích thước của một vật dựa trên bối cảnh xung quanh nó. Trường hợp của “nhà máy thu nhỏ” có liên quan đến khả năng thấy được đường chân trời của người nhìn.
Khi ô tô đang tiến đến gần nhà máy, bạn không thể nhìn thấy đường chân trời, nên não bạn tự diễn giải rằng nhà máy đó rất lớn (lớn hơn nhiều so với mức thực tế). Nhưng khi xe đến gần vịnh hơn và đường chân trời xung quanh hiện ra thì nhận thức của bạn lập được được điều chỉnh, tạo ra hiệu ứng là nhà máy đó đang “thu nhỏ lại” rất nhanh chóng.
Bi an toa nha “tu thu nho” tai Canada-Hinh-2
Càng lại gần thì càng thấy tòa nhà nhỏ xíu lại. Ảnh: Emma Shand. 
Dù có cách giải thích đơn giản như trên nhưng việc nhìn tận mắt một tòa nhà dường như thu nhỏ lại ngay phía trước đúng là một trải nghiệm kỳ lạ, nên cứ 10 người lái xe qua đây lần đầu tiên thì đến 9 người lái xe vòng lại lần nữa để nhìn cho kỹ.
Theo Thục Hân/HHT