Bỏ dở giấc mơ đại học vì gánh nặng mưu sinh

Google News

(Kiến Thức) - Các em đều thi đỗ đại học nhưng sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên đành phải từ bỏ dở dang ước mơ của mình...


Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo cha mất sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng. 3 anh em Hồ Văn Cương (18 tuổi) phải tự lo cho cuộc sống của mình và nuôi bà nội già yếu. Mặc dù vậy nhưng 3 anh em Cương học rất giỏi.
Năm 2012, người anh cả tên Kiên vào Đại học. Ở nhà Cương thay anh gánh vác lo cho bà, cho em gái. Người làng thương tình giúp anh em Cương có việc làm thêm kiếm tiền.
Cương buổi đến trường, buổi còn lại khi ở ngoài đồng, khi trên núi. Vừa qua Cương đỗ Đại học Phạm Văn Đồng nhưng vì thương em gái cũng vừa bước vào lớp 10. Cương quyết định không học đại học để lo nuôi em tiếp tục được đi học phổ thông.
Cương thương em gái nên nghỉ học đi làm nuôi em . 
Bà Lê Lan – người hàng xóm cho biết: "Hoàn cảnh tụi nó tội định nghỉ học đi làm chứ chưa thấy nó nghỉ làm đi học bao giờ, vậy mà vẫn thi đậu đại học”.
Em Hồ Văn Cương chia sẻ: " Do trường gần nhà nên em tranh thủ ngày thường đi học, thứ 7 chủ nhật đi làm thêm. Các buổi chiều trên đường về em tranh thủ đi cắt lùm cây kiếm thêm thu nhập."
Gia đình em Nguyễn Thị Kim Tuyền (xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha em vừa mất cách đây 3 tháng sau gần một năm chống chọi với bệnh tật.
Kì tuyển sinh đại học năm trước, mặc dù em đỗ vào đại học Văn Hóa TP HCM, nhưng vì ba em đột nhiên đổ bệnh nên tiền bạc trong nhà dồn hết vào việc chữa bệnh cho ba.
Việc học của Tuyền đành tạm gác lại. Năm nay, Tuyền một lần nữa đỗ Đại học Sư phạm TP HCM. Từ ngày Tuyền biết kết quả thi, rồi giấy báo về, hai mẹ con vừa mừng vừa lo lắng vì không biết lấy đâu ra tiền cho con nhập học.
Em Tuyền phụ mẹ bán nước mía kiếm thêm thu nhập.
Hàng xóm ai cũng thương cho hoàn cảnh của Tuyền, hay tin em đỗ đại học, những người hàng xóm tốt bụng đã góp tiền mua cho mẹ em xe nước mía để hàng ngày kiếm thêm thu nhập .
Bà Trần Thị Kim Thi – mẹ ruột Tuyền cho biết: "Tôi cũng không muốn Tuyền nghỉ học, nhưng chị nó đang học đại học, em thì đứa vào lớp 8, đứa vào lớp 1. Tôi thì đau ốm liên miên, giờ biết lấy tiền đâu cho con đi học”.
Ước mơ lớn nhất của Cương, của Tuyền là muốn được bước chân vào giảng đường đại học, tiếp tục con đường học vấn của mình, ra trường có được việc làm ổn định. Ước mơ của các em liệu có thành hiện thực khi mà hiện tại, đường đến giảng đường của em còn lắm chông chênh và thử thách?
Vương Long/ANTV