Clip: Núi lửa Shiveluch phun trào dung nham như “ngày tận thế”

Google News

Núi lửa Shiveluch ở Nga đã phun trào và tạo ra cột tro bụi cao tới 20.000 m, gây ra mối đe dọa đối với giao thông hàng không.

Núi lửa Shiveluch đã phun dung nham và tro bụi tại Kamchatka ở Viễn Đông nước Nga. Núi lửa phun trào vào sáng 11/4 theo giờ địa phương, ném một cột tro bụi cao tới 20.000m vào bầu khí quyển. Chính quyền Kamchatka đang theo dõi dòng dung nham, trong khi cư dân của các thị trấn gần đó được yêu cầu ở trong nhà và đeo khẩu trang

Clip: Cảnh tượng núi lửa Shiveluch phun trào như “ngày tận thế”. (Nguồn: RT)

Các vụ phun trào bắt đầu vào khoảng 1h sáng và đạt cực đại ngay trước 6h sáng, theo các nhà nghiên cứu núi lửa từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga.
Clip: Nui lua Shiveluch phun trao dung nham nhu “ngay tan the”
Núi lửa, ảnh minh hoạ 
Lực lượng Phản ứng với hoạt động phun trào núi lửa Kamchatka (KVERT) đã đưa ra cảnh báo đỏ đối với giao thông hàng không, đồng thời cho biết có thể xảy ra nổ tro bụi ở độ cao 15.000 m vào bất cứ thời điểm nào.
Khuyến nghị của KVERT nêu rõ: "Hoạt động phun trào đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến các đường máy bay quốc tế và bay tầm thấp".
Tro bụi từ núi lửa này đã bay xuống các ngôi làng lân cận. Số liệu của Viện nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn học Nga cho thấy lượng tro bụi đo được tại làng Klyuchi dày tới mức 8,5 cm - mức cao nhất trong 60 năm qua.
Là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất và hoạt động mạnh nhất tại Kamchatka, núi lửa Shiveluch đã có khoảng 60 lần phun trào mạnh mẽ trong 10.000 năm qua, với lần gần nhất ghi nhận năm 2007.
Núi lửa này được phân định thành 2 phần, trong đó phần nhỏ hơn - được đặt tên là "Young Shiveluch" - đang hoạt động thường xuyên trong những tháng gần đây
Nguồn RT