Siêu pháo phản lực 240 nòng của UAE

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Quân đội Các Tiểu Vương Quốc Arab (UAEAF) nhận được một số lượng không rõ các hệ thống rocket phản lực phóng loạt đa nòng đặt trên xe mang bệ phóng đa năng mới, có tên là Jobaria. 

 Hệ thống vũ khí này được trang bị hệ thống các ống phóng rocket 122mm mạnh nhất thế giới.

Theo Tạp chí quân sự Jane Defense Weekly của Anh, 2 hệ thống rocket phản lực Jobaria được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm quân sự quốc tế IDEX 2013 đang diễn ra ở Abu Dhabi từ ngày 17 - 21/2. Trong đó, một hệ thống đã được trình diễn công khai ở không gian ngoài trời.

Jobaria là một trong những hệ thống vũ khí được UAE nghiên cứu phát triển với sự hợp tác của một số nhà thầu nước ngoài. Tuy nhiên, việc  lắp ráp và tích hợp cuối cùng đều được thực  hiện ở UAE.

Jobaria bao gồm một xe vận tải thiết bị hạng nặng Oshkosh Defense 6x6 (HET) và mô đun vận tải phía sau với 20 bánh xe, mô đun này mang theo 4 bệ phóng rocket với mỗi bệ phóng tích hợp 3 container. Mỗi container này lại chưa được 20 ống phóng đạn rocket 122mm. Tổng cộng, hệ thống rocket phóng loạt này trang bị tới 240 ống phóng đạn rocket, tạo cho nó một sức mạnh tấn công khủng khiếp.

Để tăng cường sự sống sót cho kíp vận hành, cabin của xe vận tải hạng nặng HET được bọc giáp bảo vệ, bên trong có hệ thống điều hòa không khí. Theo như thiết kế của Jobaria, hệ thống này chỉ có thể thích hợp khi triển khai trên các địa hình trống hoặc sa mạc... và chứa đựng sức mạnh hỏa lực rất lớn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, hệ thống Jobaria sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai trong những điều kiện rừng núi hay đường phố. Mặt khác, kích thước cồng kềnh của nó cũng có những nhược điểm chết người, bởi một khi bị tấn công thì Jobaria sẽ bị tiêu diệt cùng với hàng trăm đạn rocket cùng lúc.
Phạm Thái