Báo Nga: Việt Nam hiện đại hóa xe tăng T-72, mua T-90?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nga đưa tin, Việt Nam đang xem xét khả năng hiện đại hóa các xe tăng T-72 có trong trang bị và mua các xe tăng T-90 mới.

Đây là thông tin mà tờ báo điện tử VZ.ru, Đài tiếng nói nước Nga và một số trang mạng khác của Nga đăng tải mới đây.
Theo tờ VZ, lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam chủ yếu trang bị các xe tăng T-55 và T-72 do Liên Xô sản xuất và đang rất cần được đổi mới, hiện đại hóa. Đây là thông tin khá lạ, bởi lâu nay, trong các cuộc diễn tập quân sự, Việt Nam chủ yếu sử dụng xe tăng T-54/55 và thi thoảng có sự xuất hiện của xe tăng T-62 (được cho là có số lượng rất ít).
Theo một số nguồn tin, năm 2005, Ba Lan đã muốn cung cấp cho Việt Nam 150 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1. Tuy nhiên, thương vụ này đã không thành.
Báo Nga cho rằng Việt Nam có biên chế T-72 nhưng chưa có bất kỳ hình ảnh nào chứng minh xác thực nhất điều này.
VZ cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã từng nỗ lực nâng cấp hiện đại hóa các xe tăng T-54/55 lên chuẩn T-54/55M3 bằng cách lắp lên xe hệ thống điều khiển hỏa lực của Slovakia, thay hệ truyền động và lắp hệ thống bảo vệ động học treo Blazer của Israel, thay pháo 100mm bằng pháo 105mm, bổ sung súng cối trên xe. Tuy nhiên, chương trình đã dừng lại ở việc tạo ra một lô thử nghiệm và xe tăng chỉ được cải tiến một chút và sửa chữa phục hồi.
Thay vào đó, Nga đã đưa ra đề nghị Việt Nam cải tiến nâng cấp hiện đại hóa T-72 hiện có và khả năng mua xe tăng T-90 mới. Đồng thời, tờ VZ cho biết là ban lãnh đạo quân sự Việt Nam đã có quyết định xem xét khả năng này. Các chuyên gia Việt Nam đã xem xét tăng T-90 và quan sát nó hoạt động trong thời gian diễn tập quân sự của Ấn Độ - nước này có trong trang bị xe tăng T-90S được sản xuất theo giấy phép của Nga.
“Chiếc xe tăng Nga đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi/yêu cầu của giới quân nhân Việt Nam, song lại có sự phức tạp trong việc giải quyết các vấn đề về thống nhất hóa toàn bộ số xe tăng của quân đội. Ví dụ để giảm chi phí duy trì các đơn vị xe tăng sẽ phải chuyển hoàn toàn sang trang bị xe tăng mới, điều này sẽ kéo theo các khó khăn về tổ chức và chuyển vận”, VZ nhận định.
 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.
Xe tăng T-90 được chế tạo vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 như là phương án hiện đại hóa xe tăng T-72B của Nga. Song sau đó xe tăng này đã được đưa vào trang bị với tên T-90. Sau khi tổng công trình sư Vladimir Ivanovich Potkin qua đời, xe tăng này chính thức được gọi tên là Vladimir.
Sự phát triển tiếp theo đã là nguyên nhân cho việc từ năm 2001-2010, T-90 được thừa nhận là xe tăng bán chạy nhất trên thị trường vũ khí tăng thế giới. Ngoài ra, việc lắp ráp theo giấy phép những xe tăng này đã được thực hiện ở Ấn Độ.
Năm 2010 đã ghi nhận giá mua xe tăng là 70 triệu Rub, trong khi giá xe tăng mới là 118 triệu Rub. Song đến cuối năm 2011 việc mua xe tăng T-90 cho các Lực lượng vũ trang Nga đã bị chấm dứt. Tháng 9/2011, tại triển lãm vũ khí quốc tế lần đầu tiên đã trưng bày công khai xe tăng T-90SM - biến thể xuất khẩu mới của T-90.
Nguyễn Vũ