Chuyên gia Trung Quốc so sánh trực thăng Z-9 và Mi-24

Google News

(Kiến Thức) - Trực thăng Z-9 của Quân đội Trung Quốc so với trực thăng Mi-24 của Nga tuy nhỏ hơn, nhưng lại cơ động hơn Mi-24.

Theo Nhân dân Nhật báo, chuyên gia quân sự Trung Quốc Từ Quang Dụ đã có những phân tích đánh giá về 2 loại trực thăng Z-9 của Trung Quốc và Mi-24 của Nga đang tham gia tập trận quân sự chống khủng bố chung mang tên “Sứ mệnh hòa bình năm 2013” diễn ra từ ngày 27/7 đến ngày 15/8 tại Nga.
Chuyên gia Từ Quang Dụ nhận định, trực thăng Z-9 của Quân đội Trung Quốc so với trực thăng Mi-24 của Nga tuy nhỏ hơn, nhưng lại cơ động hơn Mi-24.
Biến thể chiến đấu của trực thăng vận tải Z-9 với 2 giá treo nhỏ ở 2 bên thân mang được ống phóng rocket hoặc tên lửa chống tăng.
Khi nói đến những đặc điểm của trực thăng Z-9 của Trung Quốc và Mi-24 của Nga trong lần tập trận này, chuyên gia Từ Quang Dụ cho rằng hai loại máy bay này nhìn từ hình dáng bên ngoài dường như không có nhiều khác biệt, nhưng trên thực tế vẫn có sự khác biệt lớn.
Trực thăng Z-9 của Trung Quốc là loại máy bay có kích thước nhỏ, cơ động linh hoạt. Trực thăng có trọng lượng cất cánh tối đa 4,1 tấn, tầm bay đạt 800 km, tốc độ khoảng 250 km/giờ. Trực thăng Z-9 được trang bị 4 quả tên lửa chống tăng, rocket, súng máy và thậm chí mang được bom.
Chuyên gia Từ Quang Dụ cho biết, trực thăng Mi-24 có trọng lượng 12 tấn, nhiều tính năng hơn trực thăng Z-9 của Trung Quốc. Nhưng sự khác biệt về hỏa lực không lớn lắm, cũng trang bị tên lửa chống tăng, pháo rocket, súng máy.
Trực thăng Mi-24 ngoài phi công lái ra còn có thể chở được 7 đến 8 người để thực hiện nhiệm vụ tác chiến đặc biệt. Nếu không chở nhân viên còn có thể mang được 4 băng ca phụ, trên chiến trường có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cũng có thể vận chuyển được hàng hóa hoặc đạn dược.
Ngoài ra, trực thăng Mi-24 có kích cỡ khá lớn, bay xa hơn có thể đạt 1.200 km, vì mã lực lớn, tốc độ cũng nhanh hơn Z-9, hơn 300 km/giờ. Đây là sự khác biệt lớn giữa 2 loại trực thăng này.
Trực thăng chiến đấu "chuyên nghiệp" Mi-24.
Hai trực thăng này đều tiến hành hỗ trợ hỏa lực đối với mặt đất, chống tăng là nhiệm vụ quan trọng nhất của 2 máy bay này và có khả năng tự vệ nhất định, có thể mang được tên lửa không đối không tầm ngắn.
Dường như sự so sánh của chuyên gia Trung Quốc về 2 loại trực thăng này khá “gượng ép”. Dẫu sao, sự so sánh này là rất không phù hợp, không xứng tầm. Biến thể Z-9 được đưa sang Nga lần này thực chất là biến thể của trực thăng vận tải làm nhiệm vụ thứ 2 là chiến đấu. Trong khi đó, Mi-24 là “tay súng chuyên nghiệp”, trong thiết kế tối ưu hóa mạnh cho nhiệm vụ chiến đấu.
Bằng Hữu