Đo công lực súng trường tối tân nhất do ĐNA chế tạo(2)

Google News

(Kiến Thức) - SAR-21 là súng trường tiến công hiện đại thứ 2 được chế tạo ở Đông Nam Á (ĐNA) bởi quốc gia phát triển hàng đầu khu vực Singapore.

Là quốc gia có nền kinh tế, khoa học phát triển hàng đầu ĐNA nên không có gì ngạc nhiên khi Singapore cũng góp mặt trong những quốc gia hiếm hoi ở ĐNA có khả năng phát triển súng trường tiến công nói riêng cũng như công nghiệp quốc phòng nói chung.
Một điều khá đặc biệt là khẩu súng trường tiến công SAR-21 do Singapore tự đầu tư nghiên cứu phát triển một cách độc lập. Khẩu súng này được sản xuất bởi công ty ST Kinetics - một phần của Tập đoàn ST Engineering chuyên phát triển các hệ thống mặt đất và các loại xe chiến đấu đặc biệt.
 Lính bộ binh Singapore và khẩu SAR-21.
Chương trình phát triển súng trường tiến công SAR-21 được tiết lộ và đưa vào trang bị trong lực lượng vũ trang Singapore vào năm 1999. Quá trình phát triển SAR-21 kéo dài khoảng 4 năm. Súng trường mới dự định sẽ thay thế cho M16S1 trong biên chế lực lượng vũ trang đảo quốc sư tử.
SAR-21 là một súng trường tiến công “bullpup”(tức toàn bộ khối khóa nòng và băng đạn nằm phía sau cò súng). Thiết kế này cho phép giảm chiều dài của súng trong khi vẫn đảm bảo được chiều dài cần thiết của nòng súng để duy trì tầm bắn xa.
Thân súng được chế tạo bằng vật liệu polymer có khả năng chống va đập cao, phần lớn quá trình gia công được thực hiện bằng máy CNC cùng công nghệ hàn siêu âm cho phép gia cố thêm thép cường độ cao vào các bộ phận quan trọng như nòng súng, bệ khóa nòng, khóa nòng.
 SAR-21 với ống phóng lựu kẹp nòng.
SAR-21 được cho là có một cơ chế hoạt động được tối ưu hóa và biến đổi từ cơ chế hoạt động của súng trường tiến công AR-15. Các nhà thiết kế Singapore tự hào tuyên bố rằng, thiết kế mới của họ có độ tin cậy cao và độ giật khi bắn thấp hơn. Súng trường này cũng là thiết kế đầu tiên của Singapore được tích hợp sẵn bộ phận chỉ thị mục tiêu bằng laser LAD chấm đỏ.
Thiết bị chỉ thị mục tiêu laser này được cung cấp năng lượng bằng pin AA, nó có 5 vị trí chuyển đổi có thể phát ra chùm tia laser công suất cao hoặc thấp. SAR-21 còn được cấp bằng sáng chế với phát minh sử dụng giáp Kevlar để bảo vệ mắt của xạ thủ khỏi một vụ nổ viên đạn bất thường nào đó bên trong buồng súng.
SAR-21 được trang bị tích hợp một kính ngắm quang học có độ phóng đại 1,5 lần, một số biến thể được trang bị kính ngắm có độ phóng đại 3 lần. Thiết kế kính ngắm tích hợp của SAR-21 rất giống với súng trường Steyr AUG của Áo.
Nhìn chung, thiết kế của SAR-21 hao hao giống Steyr AUG của Áo, Vektor CR-21 của Nam Phi và Tar-21 của Israel. SAR-21 hoạt động theo nguyên tắc trích khí với piston chuyển động dài sử dụng bệ khóa nòng với khóa nòng xoay. Súng sử dụng hộp tiếp đạn STANAG 30 viên tiêu chuẩn NATO cỡ nòng 5,56x45mm.
SAR-21 có một nút an toàn kiêm chọn chế độ bắn phía trước cò súng, xạ thủ chỉ cần dùng ngón tay ấn để mở khóa an toàn và chọn chế độ bắn phát một hoặc liên thanh. Súng có tốc độ bắn khoảng 450-650 viên/phút, tầm bắn hiệu quả khoảng 500 mét.
 Biến thể SAR-21 MMS với kính ngắm quang học và hệ thống laser chấm đỏ.
SAR-21 được sản xuất với 4 biến thể:
- SAR-21 tiêu chuẩn có chiều dài 850mm, nòng súng dài 508mm, trọng lượng 4,44kg bao gồm hộp tiếp đạn.
- Biến thể SAR-21GL được trang bị thêm súng phóng lựu M203 40mm.
- Biến thể SAR-21P sử dụng cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực, biến thể này được thiết kế với đường ray Picatinny cho phép thay đổi kính ngắm quang học.
- Biến thể SAR-21 MMS, đây là một biến thể dạng module với kính ngắm quang học và hệ thống laser chấm đỏ có thể tháo rời cho phép trang bị thêm các phụ kiện khác.
Theo một số chuyên gia súng trường trên thế giới, tại thời điểm này rất khó để đánh giá tính năng của SAR-21 mặc dù các báo cáo thực nghiệm cho thấy súng khá thoải mái khi sử dụng, độ tin cậy và khả năng chính xác cao, độ giật khi bắn tương đối thấp.
Bên cạnh đó, SAR-21 cũng có khá nhiều điểm trừ, thiết kế kính ngắm quang học tích hợp khiến súng gặp khó khăn khi hoạt động tác chiến ban đêm do không thể tháo rời kính ngắm này để thay bằng kính ngắm hồng ngoại.
Thiết kế vị trí tống vỏ đạn của súng khiến xạ thủ thuận tay trái không thể sử dụng, nó thiếu sự chuyển đổi đa năng như các súng trường bullpup hiện đại khác như: Steyr AUG, FAMAS hay IMI Tavor. Mặc dù còn có một số điểm hạn chế nhưng SAR-21 đã đạt được những thành công nhất định, ít nhất ở tầm khu vực Đông Nam Á.
Bình Đức