Giải mã loại “bia bay” mà Israel dùng để “nắn gân” Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mục tiêu bay (hay còn gọi là bia bay) mà Israel phóng ở khu vực Địa Trung Hải được thiết kế mô phỏng tên lửa đạn đạo Shahab 3 của Iran.

Tổ chức phòng thủ tên lửa Israel (IMDO) và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) vừa thử thành công mục tiêu bay Silver Sparrow (chim sẻ bạc) vào ngày 3/9. Vụ thử diễn ra vào lúc 9h15 phút sáng, và đây là lần thử đầu tiên của loại mục tiêu bay mới này.
Khi mục tiêu bay phóng đi, hệ thống radar cảnh giới của Nga đặt đã phát hiện đường bay của Silver Sparrow. Các chuyên gia Nga sau đó cho rằng, vụ phóng này có thể là nhằm tìm hiểu xem Syria có sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-300 hay không?
Còn theo thông báo của IMOD, mục tiêu bay Silver Sparrow sau khi được phóng đi đã lọt vào tầm theo dõi của radar Super Green Pine thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow, dữ liệu thu được truyền đến hệ thống quản lý kiểm soát Citron Tree Battle. Tất cả các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow đã hoạt động đúng với chức năng của nó.
 Gia đình mục tiêu bay mô phỏng tên lửa đạn đạo Sparrow.
Silver Sparrow được phát triển bởi Tập đoàn Rafael, đây là thành viên mới nhất trong họ mục tiêu bay bắt đầu từ thiết kế Black Sparrow mô phỏng theo một số loại tên lửa đạn đạo dùng để thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa.
Các mục tiêu bay Sparrow có phần “đầu đạn” được thiết kế theo kiểu module cho phép lắp ghép các cấu hình khác nhau như “đầu đạn” nước, “đầu đạn” chất nổ hay “đầu đạn” chất trơ.
Silver Sparrow dài 8,39m, nặng hơn 3 tấn được thiết kế mô phỏng tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab 3 của Iran, tầm bắn từ 1.500-2.000 km. Mục tiêu bay này là một phần quan trọng cho việc thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng không Arrow-3.
Mục tiêu bay sử dụng một động cơ nhiên liệu rắn và có phần module đầu đạn giống với biến thể Blue Sparrow. Đây cũng được dự đoán là thiết bị mang phóng vệ tinh siêu nhỏ LiteSat của Rafael trong tương lai.
Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ và Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel vẫn đang cho tiến hành các cuộc thử nghiệm. Nhà thầu chính phát triển các mục tiêu bay Sparrow là Rafael trong khi bên chịu trách nhiệm chính với hệ thống Arrow là MLM - liên minh giữa Tập đoàn Hàng không Vũ trụ hàng đầu Israel IAI và Tập đoàn Boeing.
Cuộc thử tuy được tuyên bố là nhằm thử nghiệm khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow nhưng chuyên gia Nga nghi ngờ đây là hành động "nắn gân" Syria.
Cuộc thử nghiệm tên lửa diễn ra giữa lúc căng thẳng tại Syria lên cao và lực lượng hải quân hùng hậu của cả Mỹ và Nga đang tập trung đông đúc quanh khu vực biển của nước này.
Một báo cáo trước đó từ phía Nga cho biết, hệ thống cảnh báo sớm của nước này đã “tóm” được tín hiệu của hai “mục tiêu đạn đạo được phóng từ cùng một vùng của biển Địa Trung Hải”.
Tuy nhiên, ngay sau đó, đại diện phía Nga tại Damascus đã nhanh chóng khẳng định rằng việc này không phải là một bằng chứng liên quan để có thể đưa đến kết luận một cuộc tấn công vào Syria. Qua đây cũng cho thấy, Moscow đang cung cấp cho Syria những thông tin cảnh báo sớm và giúp nhận định các mối đe dọa từ những hoạt động thuộc khu vực Địa Trung Hải.
Anh Trần