Hé lộ thiết kế xe tăng “cực độc” của Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Xe tăng Object 279 có kiểu dáng "không giống ai" như một chiếc tàu ngầm, dùng tới 4 bánh xích thay vì chỉ 2.

Object 279, được phát triển từ năm 1957 tại nhà máy Kirov ở thành phố Leningrad. Mục đích thiết kế của chiếc xe tăng hạng nặng (60 tấn) này là nhằm chuẩn bị cho những trận chiến ở đồng bằng Châu Âu trong trường hợp Chiến tranh Thế giới thứ 3 bùng nổ.
Loại xe tăng này có ưu điểm là có thể hoạt động tốt ở những địa hình mà xe tăng hạng nhẹ hay hạng trung không thể xoay trở, đạt được nhờ thiết kế bánh xích rất “độc”, bình thường một chiếc tăng thường có hai dải bánh xích ở hai bên, nhưng với Object 279 thì có tới 4 dải xích. Chính nhờ thiết kế xích này mà Object 279 có thể tác chiến trong bất kì địa hình nào, vừa tăng khả năng vượt qua địa hình xấu trong khi vẫn đảm bảo khả năng xoay trở cực tốt trong nền đất mềm, đất bùn lầy, địa hình ngổn ngang cây đổ hay cả trên nền tuyết.
Object 279 cũng có thể vượt qua các loại vật cản chữ “L” hay “H” vốn rất phổ biến ở các trận địa phòng thủ bờ biển, nơi quân phòng thủ muốn ngăn chặn các cuộc đổ bộ.
Xe tăng Object 279 thử nghiệm trên tuyết
Giáp trước của Object 279 chỗ mỏng nhất dày 269mm và chỗ dày nhất là 305mm. Với thiết kế giáp mỏng và có hình dạng ê-lip khiến 279 giống với một chiếc tàu ngầm hơn là các thiết kế xe tăng tiền nhiệm, ưu điểm của nó ngoài mục đích giảm thiệt hại khi bị đạn đối phương bắn trúng thì còn giúp giảm tác động của sóng xung kích trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân.
Kíp xe trong Object 279 gồm 4 người: Trưởng xe, lái xe, pháo thủ và pháo thủ thứ 2 (chuyên nạp đạn). Pháo chính của Object279 là khẩu M-65 130mm có thể bắn đạn xuyên APDS với sơ tốc đầu nòng lên tới 1000m/s.
Khẩu pháo được tích hợp hệ thống nạp đạn bán tự động, hệ thống kiểm soát hỏa lực sử dụng kính ngắm quang học và máy đo xa radar với hệ thống dẫn hướng tự động. Khi tác chiến ban đêm, xe sử dụng kính ngắm đêm L2 với máy chiếu tia hồng ngoại. Súng đại liên đồng trục KVPT 14,5mm cũng được lắp lên trong vai trò chống bộ binh.
Object 279 với pháo chính 130mm
Để đảm bảo tính cơ động, Object 279 được lắp động cơ diesel 16 xy-lanh DG-1000 (95 mã lực) hoặc loại 2DG-8M (1.000 mã lực). Xe tăng còn được trang bị hệ thống bảo vệ trước vũ khí hủy diệt lớn (NBC) cho kíp lái và hệ thống dập lửa tự động.
Thêm nữa trên xe còn có thiết bị tạo khói ngụy trang và hệ thống điều hòa nhiệt độ, làm mát lẫn sưởi ấm, tiện nghi vốn rất phổ biến trên các xe tăng hiện đại ngày nay nhưng là điều cực kì xa xỉ cho lính tăng của những năm 1957.
Object 279 đã vượt qua tất cả các thử nghiệm cơ động trên địa hình phức tạp hay đất mềm. Nhưng năm 1959, nhà lãnh đạo Nikita Khruschev đã quyết định nặng phân lớp “xe tăng hạng nặng” của những năm Thế chiến thứ 2 đã lỗi thời, ông ta cho rằng công nghệ tên lửa chống tăng có thể điều khiển và xe tăng có khả năng bắn tên lửa mới là công nghệ của tương lai.
Sau đó, chương trình Object 279 bị dừng lại vào năm 1959, chiếc xe tăng duy nhất được sản xuất được giữ lại, nhưng không phải vào biên chế Quân đội Liên Xô mà vào bảo tàng tăng thiết giáp Kubinka ở ngoại vi Moscow.
Thông số kĩ thuật
Nặng: 60 tấn
Dài x Rộng x Cao(m) : 10 x 3,66 x 2,22 (m)
Tốc độ tối đa: 55km/h
Dự trữ hành trình: 300km
Lượng đạn mang theo: 24 quả đạn 130mm APDS và 300 viên đạn 14,5mm
Quang Minh