Hết tiền, Không quân Mỹ tái sử dụng trực thăng cũ

Google News

(Kiến Thức) - Do ảnh hưởng của cắt giảm ngân sách quốc phòng, Không quân Mỹ có ý định tân trang số trực thăng cũ UH-1N để tiếp tục sử dụng thay vì mua mới.

Theo trang mạng Strategypage, Không quân Mỹ đã xác nhận có kế hoạch tân trang lại số trực thăng UH-1N để có thể tiếp tục sử dụng chúng thêm trong 10 năm tới hoặc hơn.
Việc này là do thất bại trong việc tìm một loại trực thăng khác thay thế cũng như một phần do sức ép cắt giảm ngân sách ngày càng lớn từ Quốc hội Mỹ, khiến Không quân Mỹ không tìm được ứng viên nào phù hợp để có thể thay thế những chiếc UH-1N. Đồng thời, Không quân Mỹ cũng được khích lệ bởi sự thành công của Lính thủy Đánh bộ Mỹ trong việc tiếp tục duy trì và sử dụng có hiệu quả loại trực thăng này.
 Trực thăng đa năng UH-1N.
Không quân Mỹ hiện có trong biên chế 62 trực thăng đa năng UH-1N, được sử dụng chủ yếu để tuần tra khu vực xung quanh các căn cứ tên lửa hạt nhân chiến lược (ICBM). Sự khác biệt chính giữa UH-1 và UH-1N là biến thể này được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục. Điều này làm cho chiếc UH-1N nặng gần 5 tấn an toàn hơn và đáng tin cậy hơn trọng, đó là lý do chính mà không quân đã quyết định tiếp tục duy trì loại trực thăng này.
Trong những năm qua, Không quân Mỹ đã có kế hoạch mua sắm 93 trực thăng mới để thay thế những chiếc UH-1N. Nhưng các ứng viên có thể thay thế được nó thì có chi phí lại quá cao, trong khi chí phí để nâng cấp UH-1N lại thấp hơn nhiều.
Lính thủy Đánh bộ Mỹ từ lâu cũng đã sử dụng trực thăng UH-1N và gần đây họ cũng đã thực hiện kế hoạch nâng cấp UH-1N lên chuẩn UH-1Y.
Khoảng 100 chiếc UH-1N đang được nâng cấp với chi phí 4 triệu USD/chiếc. Chương trình nâng cấp tập trung vào thay thế cánh quạt mới, thiết kế lại khung thân máy bay, thiết bị điện tử giúp nó phù hợp hơn với yêu cầu tác chiến. Nó cũng giúp lực lượng này tiết kiệm 14 triệu USD cho mỗi chiếc sau khi nâng cấp thay vì phải mua trực thăng mới. Hải quân Mỹ mong đợi kế hoạch nâng cấp này sẽ thành công tốt đẹp và biến thể nâng cấp sẽ có tính năng tương đương như mẫu trực thăng thay thế UH-1 là UH-60 Black Hawk.
 Biến thể UH-1Y dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ với cánh quạt 4 lá.
Biến thể UH-1N nhìn chung sẽ phù hợp với Lính thủy Đánh bộ Mỹ. Vì lực lượng này không thường xuyên di chuyển nhiều và xa bằng trực thăng như lục quân. Vì vậy đối với các nhiệm vụ đòi hỏi tác chiến ở khoảng cách xa cũng như khả năng chuyển quân lớn thì chiếc UH-1N hoàn toàn không đáp ứng được nhu cầu, và chỉ có chiếc UH-60 mới phù hợp với các nhiệm vụ này. Sự thành công của các chương trình nâng cấp thuyết phục lực lượng Không quân Mỹ sự hữu ích của dòng trực thăng này cũng như tiếp tục nâng cấp và sử dụng lại số máy bay UH-1N mà họ đang có.
Trong khi đó, Lục quân và Hải quân Mỹ đã thay thế phần lớn trực thăng UH-1 của họ bằng các trực thăng UH-60 từ những năm 1980. Loại trực thăng đa năng hơn 10 tấn này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cũng như độ tin cậy và an toàn hơn trong sử dụng.
Gần đây, Lục quân Mỹ đang triển khai dòng trực thăng mới UH-135 với trọng lượng 3,6 tấn đang dần thay thế số lượng trực thăng UH-1 còn lại. Chỉ có Hải quân và Không quân Mỹ vẫn sử dụng UH-1N.
Việt Nam vẫn còn trong biến chế số lượng rất nhỏ UH-1.
UH-1N là biến thể của dòng trực thăng thành công nhất lịch sử hàng không Mỹ UH-1 Huey do hãng Bell Helicopter sản xuất từ cuối những năm 1950. Dây chuyền chế tạo dòng trực thăng này đã chạy liên tục từ 1956 đến 1986 và xuất xưởng 16.000 chiếc. Hiện nay có khoảng 2.000 chiếc UH-1 gồm nhiều biến thể vẫn đang tiếp tục sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, Mỹ đã đưa tới hàng nghìn chiếc trực thăng UH-1 để vận chuyển binh sĩ và dùng làm phương tiện hỗ trợ hỏa lực. Và đã có chừng 4.000 chiếc UH-1 “bỏ xác” tại Việt Nam.
Sau 1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thu giữ được số lượng rất lớn UH-1 từ quân đội Sài Gòn. Chúng ta đã sử dụng rất thành công UH-1 này trong công cuộc bảo vệ tổ quốc.
Những chiếc UH-1 được điều khiển bởi 2 phi công, có thể chở 11 lính hoặc 6 cáng cứu thương. Đặc biệt, nó có khả năng mang được súng máy 7,62mm hoặc rocket 70mm để yểm trợ hỏa lực.
Ngày nay, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn trong trang bị 10-20 chiếc UH-1 hoạt động tốt.
Trà Khánh