M1128 có tên chính xác là hệ thống pháo cơ động M1128, dẫu vậy thiết kế kiểu dáng của nó thường được xếp vào pháo tự hành diệt tăng hoặc có thể coi là xe tăng bánh lốp - pháo tăng 105mm đặt trên khung gầm xe bánh lốp thay vì xe xích.
|
Xe tăng bánh lốp M1128. |
Xe tăng bánh lốp M1128 được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe thiết giáp 8x8 bánh Stryker, trang bị tháp pháo không người lái, tự động MGS lắp pháo chính rãnh xoắn 105mm M68A2. Chiếc xe được thiết kế cho nhiệm vụ chính là chi viện hỏa lực cho bộ binh, có thể diệt xe tăng nhưng không phải là chuyên dụng để đối đầu với xe tăng.
Bên trong MGS có thể chứa 18 viên đạn, kết hợp bộ nạp đạn tự động cho tốc độ bắn 6 phát/phút.
Clip xe tăng bánh lốp M1128 khai hỏa:
Pháo chính MGS 105mm có thể bắn 4 loại đạn: đạn xuyên động nặng M900 để chống xe thiết giáp hạng nhẹ; đạn nổ phá chống tăng M456A2 để chống thiết giáp hạng nhẹ và chống bộ binh; đạn nổ Plastic M393A3 để phá hủy boongke, cụm súng máy-súng bắn tỉa; đạn canister M1040 để diệt bộ binh.
Ngoài pháo chính M68A2, xe tăng bánh lốp M1128 còn được trang bị đại liên 12,7mm, đại liên đồng trục 7,62mm.
|
Pháo 105mm thổi lửa. |
Xe tăng bánh lốp được trang bị động cơ Caterpillar 3126 350 mã lực cho tốc độ tối đa tới 56km/h, tầm hoạt động 168km.
Đáng ngạc nhiên trên thiết kế của người Mỹ là trong xe không có điều không khí - điều mà người Mỹ luôn chê bai thiết kế tăng, thiết giáp nước Nga thiếu tiện nghi. Thay vào đó, kíp lái M1128 được trang bị loại áo mát đặc biệt, tuy nhiên khi vận hành thì chiếc xe vẫn quá nóng khiến kíp lái khá khó chịu.
Hoàng Lê