Tướng Mỹ hé lộ về tiêm kích thế hệ thứ 6

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ đã bắt đầu tính tới việc thay thế tiêm kích hạm F/A-18E/F bằng tiêm kích thế hệ thứ 6 F/A-XX.

Các tàu sân bay của Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu thay đổi trong một vài năm tới, khi máy bay chiến đấu F-35C đi vào hoạt động. Chúng sẽ được bổ sung trang bị để phục vụ cho việc cất hạ cánh của cả 2 loại tiêm kích hạm F-35C và F/A-18 E/F Super Hornet đang có trong biên chế. Vấn đề bây giờ không còn là F-35, mà là loại máy bay nào sẽ thay thế F/A-18 trong giai đoạn 2030.

Phó Đô đốc Bill Moran, chỉ huy không quân của Hải quân tại Lầu Năm Góc đã chia sẻ với báo chí những suy nghĩ của mình về máy bay tương lai, được định danh tạm thời là F/A-XX.

- Thưa ông, theo quan điểm của ông thì máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 sẽ như thế nào?

Chúng ta không nói về thế hệ máy bay. Điều đó khá mập mờ trong quan điểm của tôi, và chủ yếu tập trung quanh công nghệ tàng hình. Chúng tôi đang cố gắng chế tạo ra một mẫu máy bay mới, tạm coi là thuộc thế hệ thứ 6, để thay thế các máy bay đang có trong biên chế.

Phần lớn lực lượng của chúng tôi hiện nay là các máy bay F/A-18 Super Hornet và chúng sẽ còn phục vụ trong một thời gian dài, cho đến hết nhưng năm 2020 và tới khoảng đầu những năm 2030. Đến lúc đó, các máy bay sẽ đạt đến 9.000 giờ phục vụ. Khi điều đó xảy ra, chúng ta có thể xem xét mua thêm những chiếc F-35C, hoặc chúng ta sẽ phải tìm kiếm một loại máy bay mới, có thể thay thế vị trí của F/A-18 E /F hiện nay.
Hình đồ họa mẫu tiêm kích tham gia chương trình F/A-XX của Boeing.

Hướng tiếp cận của chúng tôi gọi là F/A-XX. Chúng tôi sẽ bắt đầu một nghiên cứu đánh giá tất cả những nhiệm vụ F/A-18 E/F hiện nay. Sau đó sẽ tìm ra những giải pháp thay thế ít tốn kém.

Ví dụ, thay cho việc lắp tất cả những hệ thống thiết bị đắt tiền và nặng nề lên máy bay, tại sao không để một phần trách nhiệm cho Hệ thống Chỉ huy không quân hải quân NAVAIR trên mặt đất. Tất cả những thiết bị đó cũng chỉ cần bố trí trong một chiếc xe tải mà thôi. Chúng tôi nghĩ đến Hawkeyes E-2D, EA-18G Growlers sẽ gánh bớt một phần công việc cho F/A-18E/F.

Tất cả mới chỉ là bắt đầu, đường đi trước mắt còn rất dài.

- Ông nghĩ sao về máy bay không người lái?

Việc phát triển các máy bay không người lái có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên cũng khá tốn kém vì mức độ tự động hóa và hàm lượng công nghệ cao của nó.
Chúng tôi phải dự đoán trước được những mối đe dọa trong tương lai. Trong khi thiết kế F-35, chúng tôi cũng phải tìm cách nâng cao năng lực chiến đấu cho các máy bay F/A-18E/F cho giai đoạn 2020-2030.

- Các ông đã lựa chọn nhà thầu nào chưa? Northrop, Boeing, Lockheed Martin…

Chưa có gì cả, còn nhiều vấn đề kĩ thuật phải giải quyết.
Trong tương lai, Hải quân Mỹ sẽ dùng phối hợp máy bay có người lái và không người lái.

- Ông có thể cho biết quan điểm về máy bay không người lái và có người lái? Vai trò của chúng như thế nào trong không quân tương lai?

Chúng tôi sẽ không chọn một phương án, mà sẽ sử dụng song song các máy bay có người lái, không người lái…

- Liệu chiếc máy bay mới có thể xuất hiện vào khoảng năm 2030?


Có thể lắm chứ. Vào giai đoạn 2030, nó sẽ thay thế cho F/A-18E/F. Nhưng điều đó cũng khá khó khăn.

- Và trong những năm 2040, F/A-XX sẽ thay thế hoàn toàn F-35 cùng với Super Hornet? Hoặc nó sẽ phục vụ cùng với F-35?

 


Lương Minh