Mời độc giả xem clip:
Kamov Ka-26 là trực thăng đa dụng hạng nhẹ do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu, thiết kế, sản xuất từ đầu những năm 1960, thực hiện lần bay đầu tiên tháng 8/1965, chính thức được giới thiệu phục vụ năm 1969, sản xuất hàng loạt từ năm 1969-1985 với số lượng 816 chiếc.
Cũng giống như thiết kế truyền thống trực thăng Kamov, Ka-26 sở hữu cánh quạt đồng trực đem lại sự nhỏ gọn về kích thước, sự ổn định tuyệt vời nhờ lược bỏ cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay.
Tuy nhiên, Ka-26 lại sở hữu điểm “kỳ dị” ở phần động lực, khác hoàn toàn so với trực thăng truyền thống, thậm chí là so với “anh em Kamov”. Theo đó, trực thăng truyền thống bố trí động cơ ở ngay dưới cơ cấu cánh quạt nhưng với Ka-26 nằm tách biệt so với cơ cấu cánh.
|
Trực thăng Ka-26 với bố trí động cơ phi truyền thống. |
Kiểu động cơ được dùng trên Ka-26 cũng khác biệt nhiều so với trực thăng truyền thống, thay vì dùng động cơ kiểu tuốc bin trục thì Ka-26 lại dùng động cơ pít tông hướng tâm. Nó được trang bị 2 động cơ pít tông hướng tâm Vedeneyev M-14V-26 có công suất 325 mã lực/chiếc. Động cơ pít tông hướng tâm được đánh giá là phản ứng nhanh, dễ điều khiển hơn động cơ tuốc bin trục hiện đại.
Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có không ít nhược điểm, không có một loại máy bay trực thăng nào trên thế giới chạy liên tục 95% công suất động cơ cho hầu hết các chế độ bay của nó. Điều này khiến phi công không nhiều năng lượng dự trữ cho trường hợp khẩn cấp. Việc chạy quá tải liên tục khiến trục liên kết 2 động cơ dễ bị vỡ và yêu cầu phải kiểm tra thường xuyên.
|
Ka-26 hiện chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. |
Ka-26 có thể đạt tốc độ tối đa 170km/h, tầm hoạt động 400km, thời gian bay liên tục 3 giờ 42 phút, trần bay 3.000m.
Trực thăng Ka-26 có kích thước “mi nhon” với chiều dài 7,75m, cao 4,05m, đường kính cánh quạt 13m, trọng lượng rỗng 1,95 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 3,25 tấn.
Hoàng Lê