ZM Tarnow: súng phóng lựu diệt người nhái nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Tại triễn lãm vũ khí hải quân được tổ chức tại Ba Lan, công ty ZM Tarnow đã giới thiệu mẫu súng phóng lựu có thể diệt người nhái.

Tạp chí Navyrecognition cho biết, tại triển lãm hải quân các nước Baltic thường niên BALT EXPO 2014 được tổ chức ở Gdansk (Ba Lan), Công ty quốc phòng ZM Tarnow của nước chủ nhà đã giới thiệu mẫu súng phóng lựu cỡ nòng 40mm mới được trang bị các loại đạn phóng lựu có khả năng chống lại lực lượng biệt kích và người nhái hoạt động dưới nước.
Mẫu trưng bày của súng phóng lựu RGP-40 40mm cùng với các loại đạn đi kèm với nó.
Súng phóng lựu đa năng bán tự động RGP-40 sử dụng cỡ nòng tiêu chuẩn 40mm của NATO, với hộp tiếp đạn gồm 6 viên và được gắn cố định hoàn toàn với súng. RGP-40 có thể được thiết kế để có thể bắn bằng cả tay trái lẫn tay phải. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống ray gắn các thiết bị ngắm quang học và các phụ kiện đi kèm.
RGP-40 có tầm bắn hiệu quả là 400m và có phạm vi gây sát thương từ 20m đến 60m tùy vào loại đạn khác nhau. Nó được thiết kế để có thể vô hiệu hóa các đợt tấn công bằng bộ binh, phá hủy các thiết bị quân sự, công trình kiên cố, xe bọc thép hạng nhẹ và hổ trợ tấn công với lựu đạn khói.
 Mẫu đạn phóng lựu AR476 cỡ nòng 40mm được dành cho các nhiệm vụ chống biệt kích dưới nước.
Điểm đặc biệt của RGP-40 là nó được trang bị đạn phóng lựu 40mm AR476 MA/M2 (ADHE-SD), có thể tiêu diệt lực lượng biệt kích hoạt động ở các vùng biển nước nông như bến cảng và tàu chiến đang hoạt động trên biển khỏi lực lượng người nhái.
Đạn AR476M1 được trang bị ngòi nổ chậm có khả năng tự kích nổ, thời gian kích nổ của loại đạn này từ 3 đến 0,5 giây sau khi rơi xuống nước. Nó có thể tạo một vụ nổ có áp lực 3,5 atm trong bán kính 17m dưới nước và gây ra hiệu ứng sốc với áp lực dưới nước là 0,5 atm trong bán kính 90m. Bên cạnh đó, AR476M1 còn được trang bị thiết bị ngắt ngòi nổ an toàn nếu như đầu đạn không nổ sau khi rơi nước.
Còn với phiên bản AR476M2 được thiết kế với khả năng hẹn giờ cho ngòi nổ, nó có thể được cài đặt thời gian kích nổ từ 19 đến 23 giây. AR476M2 có phạm vi tác động hiệu quả từ 19 đến 100m. Phạm vi an toàn của loại đạn này là từ 1.000m đối với hoạt động của con người dưới nước và 100m với các tàu tuần tra hạng nhẹ.
Trà Khánh