Làm gì khi thiên thạch khổng lồ va chạm Trái đất?

(Kiến Thức) - Những thiên thể, thiên thạch khổng lồ có thể đe dọa Trái đất. Chúng ta làm gì nếu thiên thạch lao vào hành tinh của chúng ta?

Hỏi: Thực tế cho thấy những thiên thể, thiên thạch cỡ lớn có thể gây họa cho Trái đất. Vậy khả năng phát hiện các thiên thạch khổng lồ đến đâu và chúng ta làm gì nếu chúng va vào Trái đất? - Nguyễn Hà An (Hà Nội).
Lam gi khi thien thach khong lo va cham Trai dat?
Thiên thạch có kích thước khoảng 1km phải mất 500.000 năm mới xuất hiện.
Ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia nghiên cứu về thiên văn - vũ trụ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết đúng là những thiên thể, thiên thạch cỡ lớn có thể đe dọa Trái Đất.
Tuy nhiên, một thiên thạch có kích thước khoảng 1km phải mất 500.000 năm mới xuất hiện. Hơn thế, nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ, những "vị khách lạ" có kích thước lớn sẽ nhanh chóng được phát hiện.
Thiên thạch đi lướt qua Trái đất hồi tháng 1 là một ví dụ, các nhà khoa học đã biết trước sự "ghé thăm" của chúng. Ngoài ra, trong trường hợp các thiên thạch, thiên thể tiến gần Trái đất là khổng lồ thì cũng không đáng lo bởi chúng sẽ được đưa vào tầm ngắm của hệ thống phòng thủ sử dụng tên lửa tầm xa với các đầu đạn có sức công phá lớn.
Các đầu đạn sẽ phá vỡ khối thiên thạch thành nhiều mảnh nhỏ. Những mảnh nhỏ này sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển.
PV (ghi)