9X Đặng Thảo Phương và câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh thời trang online

Google News

Thoát khỏi danh xưng là một hot girl, Đặng Thảo Phương đã biến niềm đam mê với thời trang của mình thành công việc để gắn bó. Đáng nói hơn là thành công gõ cửa khi cô nàng còn rất trẻ, đó là sự ra đời của thương hiệu Tapu.

Nội dung chú thích ảnh

Đi từ con số 0 đến doanh số hàng trăm đơn/ngày

9x Đặng Thảo Phương được mệnh danh là hot girl Vĩnh Long khi sở hữu cho mình nhan sắc xinh đẹp và vóc dáng thon thả. Từ ngày còn là học sinh, Thảo Phương đã rất yêu thích thời trang và thường tìm tòi, học hỏi các phong cách phối đồ qua internet. Cũng từ đó, Thảo Phương nung nấu ý tưởng xây dựng cho mình một cửa hàng riêng về thời trang.

Nghĩ là làm, vào năm 2012, Thảo Phương cùng với bạn trai (hiện tại là chồng) bắt đầu nhập quần áo thời trang từ Quảng Châu để kinh doanh online. Thời gian đầu tập tành kinh doanh, Thảo Phương gặp không ít khó khăn khi kinh nghiệm là con số 0 tròn trĩnh, vốn liếng ít ỏi.

‘Có những hôm livestream dài vài tiếng đồng hồ nhưng chỉ có vài người xem, đơn hàng cũng lắt nhắt 1 vài đơn, mình buồn lắm. Khoảng thời gian ít đơn thậm chí không có đơn hàng, mình gần như muốn bỏ cuộc vì vừa phải lo chi phí chạy quảng cáo hàng tháng trên fanpage, vừa phải sắp xếp để không bị thâm hụt vào vốn’ – Thảo Phương chia sẻ.

Thời điểm đó phí vận chuyển hàng cũng trở thành vấn đề đáng lo vì chi phí thu về với số đơn ít ỏi không đủ để bù những khoảng đã bỏ ra.

Lúc này, nhờ sự động viên của bạn trai, Thảo Phương ngồi lại xem việc kinh doanh của mình đang ‘gặp vấn đề’ ở đâu.

‘Mình nhận thấy chỉ có livestream không thôi thì chưa đủ sức nóng để hàng hóa được bán ra với số lượng nhiều hơn, nên mình bàn với bạn trai mạnh dạn mở các minigame trong mỗi lần livestream để thu hút người xem và chốt đơn, miễn phí giao hàng cho khách ở xa với đơn trên định mức giá quy định.

Bên cạnh đó, mình cũng áp dụng chính sách đổi trả nếu khách hàng không vừa ý...’ – Thảo Phương chia sẻ kinh nghiệm bán hàng thời kỳ đầu.  

Cô chủ 9x cũng chia sẻ thêm, điều quan trọng vẫn là cần nhập hàng đẹp, mẫu mã thời trang không chỉ theo xu hướng mà còn cần phải bền. Những lúc rảnh, cô lại tự mày mò trên internet để trau dồi thêm kiến thức khi bán hàng online.

Nhờ liên tục thực hiện livestream, minigame, quảng bá online và có chính sách bán hàng đổi trả dễ chịu, Thảo Phương dần dần có số lượng khách hàng ổn định và mở rộng thêm được khách hàng mới. Từ các đơn hàng lẻ, Thảo Phương liên tục tăng số đơn lên hàng chục, rồi đến hàng trăm mỗi ngày.

Nội dung chú thích ảnh

Thảo Phương và chồng

Sau khoảng thời gian nỗ lực vất vả, cuối cùng quả ngọt cũng đã đến. Hiện tại, Thảo Phương đã có 2 cửa hàng thời trang tại quê nhà với tên gọi Tapu Style, trong đó 1 cửa hàng đi thuê địa điểm, 1 cửa hàng chính là nhà của Thảo Phương.

Hiện tại, các mặt hàng tại cửa hàng của Thảo Phương chủ yếu vẫn được nhập từ Quảng Châu, giá cả trong biên độ rộng từ hơn 100 ngàn tới 4 triệu VNĐ.

Thảo Phương cũng chú trọng hướng dẫn đội ngũ nhân viên cách tư vấn giúp khách hàng có thể tìm ra được bộ outfit phù hợp với vóc dáng, cũng như theo các hot trend trên thế giới. Thêm vào đó, cửa hàng cũng chăm tặng quà và voucher giảm giá cho khách không chỉ dịp lễ Tết mà cả các ngày bình thường trong năm. 

Nội dung chú thích ảnh

Thảo Phương tại buổi khai trương cửa hàng

Nói về cảm xúc khi nhìn lại chặng đường đã qua, Thảo Phương cho biết, giai đoạn mới chập chững vào nghề rất trắc trở khiến đôi lúc cô nghĩ đến việc phải dừng lại. Nhưng nghĩ đến lý do bắt đầu, nghĩ đến công sức cùng bao tâm huyết đã bỏ ra, được sự giúp đỡ từ ‘hậu phương’ là gia đình và bạn trai mà bây giờ là chồng, Thảo Phương lại quyết định đứng lên đi tiếp.

Trong tương lai, Thảo Phương mong muốn phát triển Tapu thành thương hiệu với hệ thống cửa hàng trên nhiều tỉnh thành. Tapu sẽ không chỉ nhập hàng để bán mà còn có thể sản xuất ra các sản phẩm riêng của mình.

Lời nhắn dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp

Được làm công việc mình thích, đã có chút thành công bước đầu, Thảo Phương nhắn nhủ tới các bạn đang và sắp khởi nghiệp.

‘Có nhiều yếu tố quyết định việc một người trẻ có thể kinh doanh được không, đó là: lòng tin, đam mê, kiên trì, vốn và quan trọng nhất là hướng phát triển của loại hình muốn khởi nghiệp.

Có những loại hình kinh doanh hoặc sản phẩm có thể hot trong hiện tại, nhưng chưa chắc đã duy trì được trong tương lai, nhất là trong bối cảnh trên thị trường có rất nhiều công ty, thương hiệu tương tự. Vì thế ngoài kiên trì và quyết tâm, cần phải có tầm nhìn cho tương lai, có kiến thức trong lĩnh vực start-up để có thể tránh được tổn hại đến mức tối thiểu nhất'.

Nội dung chú thích ảnh

Gia đình nhỏ của Thảo Phương

Cũng theo Thảo Phương, nếu chưa giỏi trong lĩnh vực mình định làm thì đừng ngần ngại việc học: học ngoài xã hội từ các người đi trước, học từ khách hàng, học từ đối thủ...

‘Bất kể làm công việc gì, đừng vì những khó khăn ban đầu mà bỏ cuộc. Chỉ cần bạn cứ tiếp tục đi về phía trước với cái tâm yêu việc mình đang làm, dù bạn có đi chậm cỡ nào thì cũng sẽ có ngày bạn đến được đích.

Nếu bạn không làm có nghĩa là bạn không bao giờ chạm tới được thành quả của đam mê. Nếu làm, chí ít cũng có được 1% thành công. Tôi mong rằng câu chuyện của bản thân mình có thể giúp được các bạn trẻ sắp khởi nghiệp’- cô chủ nhỏ ở Vĩnh Long nhắn nhủ.

Min Max