Chính thức tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Google News

Từ ngày 20/9, vắc xin phòng 4 tuýp virus sốt xuất huyết nguy hiểm chính thức ra mắt và triển khai tiêm đầu tiên cho trẻ từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm của Hệ thống tiêm chủng VNVC toàn quốc.

Vắc xin sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) được Bộ Y tế phê duyệt vào tháng 5/2024. Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc xin này phòng đủ 4 tuýp virus sốt xuất huyết gây bệnh (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4). Vắc xin có hiệu quả phòng bệnh hơn 80%, ngăn ngừa nguy cơ nhập viện 90%, đặc biệt cho người từng mắc sốt xuất huyết bởi một người có thể mắc bệnh 4 lần, lần tái nhiễm sau thường nặng hơn lần trước.

Nội dung chú thích ảnh

Lễ ra mắt vắc xin sốt xuất huyết diễn ra tại VNVC Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), chiều ngày 20/9

Nội dung chú thích ảnh

Xe lạnh đạt chuẩn GSP được ví như 'Kho lạnh di động' của VNVC vận chuyển vắc xin đến các trung tâm tiêm chủng để phục vụ người dân.

Nội dung chú thích ảnh

Vắc xin sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản), phòng ngừa hiệu quả 4 tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết đã được triển khai tiêm đầu tiên tại VNVC.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam đang lưu hành cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, trong đó chủ yếu là DEN-1, DEN-2. Tuýp DEN-2 thường liên quan đến các lần bùng dịch với những trường hợp mắc sốt xuất huyết nghiêm trọng, nguyên nhân dẫn đến các ca tử vong liên quan sốt xuất huyết.

'Số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết vẫn cao và ngày càng lan rộng do muỗi có đặc tính sinh sản ở nơi ẩm thấp như ao tù, chum vại, bể chứa nước… Rất khó phun thuốc loại trừ và giải quyết triệt để dù đã thực hiện nhiều năm qua', ông Phu nói.

Nội dung chú thích ảnh

Anh Khánh Linh (38 tuổi) tiêm vắc xin sốt xuất huyết ngay khi vừa ra mắt chiều 20/9.

Sốt xuất huyết diễn biến khó lường và phức tạp, có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê…

Nếu sống sót sau nhiễm sốt xuất huyết nặng có biến chứng, gần 70% bệnh nhân giảm khả năng lao động, hơn 50% người sống chung với triệu chứng bệnh như đau khớp, đau cơ, suy nhược, yếu tay chân, rụng tóc… đến 2 năm.

Nội dung chú thích ảnh

Bé Khánh Ngân (5 tuổi), quận Gò Vấp từng mắc sốt xuất huyết phải nhập viện cùng bố mẹ tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại VNVC. 

Nội dung chú thích ảnh

Bà Trần Thị Nghiệp (65 tuổi) tiêm vắc xin sốt xuất huyết chiều 20/9 tại VNVC Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) 

Theo ThS.BS Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), kinh nghiệm từ các nước cho thấy khi vắc xin sốt xuất huyết được đưa vào sử dụng giúp giảm rõ rệt số ca bệnh. Việt Nam lưu hành cả 4 tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết, vắc xin dự phòng được cả 4 tuýp virus là cần thiết, giúp ngành Y tế dự phòng và người dân có thêm vũ khí phòng bệnh và đối phó với dịch sốt xuất huyết hiệu quả.

Nội dung chú thích ảnh

Ngay từ khi thành lập, VNVC đã đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP.

Nội dung chú thích ảnh

Vắc xin sốt xuất huyết có tác dụng phòng tái nhiễm cho người từng mắc bệnh này

Vắc xin này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên trên thế giới từ năm 2018. Hiện vắc xin của Takeda được phê duyệt sử dụng rộng rãi tại hơn 40 quốc gia, ưu tiên các nước thường xuyên có dịch phức tạp.

Nội dung chú thích ảnh

Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP của VNVC có thể lưu trữ cùng lúc đến 400 triệu liều vắc xin chất lượng cao. 

Trong gần 8 năm qua, VNVC cùng các hãng vắc xin hàng đầu thế giới đưa về Việt Nam hàng chục loại vắc xin mới giúp người dân có thêm cơ hội tiêm nhiều loại vắc xin quan trọng phòng các bệnh nguy hiểm.

PV