Chuyện nóng sáng nay 30/7: Vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai' sau khi 1 bị can qua đời; Bé bỏ nhà lên Hà Nội tìm việc vì nghe dụ dỗ

Google News

Bé gái nghe dụ dỗ, bỏ nhà lên Hà Nội tìm việc; Diễn biến 'lạ' vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người hay Hướng giải quyết vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai' sau khi 1 bị can qua đời là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

Bé bỏ nhà lên Hà Nội tìm việc vì nghe dụ dỗ

Ngày 28/7, Công an quận Tây Hồ đã bàn giao một bé gái 15 tuổi ở Phú Thọ về lại gia đình an toàn sau khi bé bị lừa lên Hà Nội tìm việc thông qua mạng xã hội.

Trước đó vào khoảng 19h00 ngày 25/7, trong lúc tuần tra, Công an phường Tứ Liên phát hiện một bé gái có biểu hiện lo lắng, sợ hãi. Bé gái tên là T.N.Đ (SN 2009, ở huyện Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết em quen một người trên mạng hứa sẽ giới thiệu việc làm tại một nhà hàng ở phố Tứ Liên. Nghe lời rủ rê, Đ. đã trốn mẹ bắt xe lên Hà Nội.

Nội dung chú thích ảnh

Gia đình Đ. từ Phú Thọ đến đón con tại Công an phường Tứ Liên. Ảnh: TTCS

Đến bến xe Mỹ Đình, Đ. không liên lạc được với người này nên đã tự đi xe ôm đến địa chỉ ở phố Tứ Liên nhưng không tìm thấy nhà hàng nào. Lang thang trên đường, Đ. gặp tổ tuần tra Công an phường Tứ Liên và được đưa về trụ sở. Công an phường đã liên hệ với gia đình cháu Đ. để đón cháu về nhà an toàn.

Diễn biến vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' sau khi 1 bị can qua đời

Ngày 29/7, Công an tỉnh Long An thông tin bị can Lê Thu Vân (SN 1957) trong vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai' đã qua đời vào sáng ngày 28/7 do bệnh nặng.

Về việc xử lý khi Lê Thu Vân đã chết, luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng cho biết cơ quan điều tra có thể đình chỉ điều tra đối với bị can đã chết theo Điều 230 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Điều này quy định rằng cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra khi có căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 155 và Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 hoặc các căn cứ tại Điều 16, Điều 29 hoặc khoản 2 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Điều 157 quy định không khởi tố vụ án hình sự nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Nếu vụ án có nhiều bị can, cơ quan điều tra có thể đình chỉ điều tra đối với từng bị can liên quan.

Nội dung chú thích ảnh

Các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tại phiên tòa năm 2022. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó ngày 27/7/2022, Lê Thu Vân ra đầu thú tại TP. HCM và được di lý về Long An. Cơ quan Công an tỉnh Long An chấp nhận cho Lê Thu Vân tại ngoại vì sức khỏe yếu. Bị can đã về nhà bà Cao Thị Cúc tại tỉnh Long An để dưỡng bệnh, đồng thời phải thực hiện biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Lê Thu Vân và các thành viên tại 'Tịnh thất Bồng Lai' bị khởi tố vì 'lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Lê Thu Vân bị cáo buộc cùng với Lê Tùng Vân và 5 người khác lợi dụng tôn giáo, thông tin sai sự thật, bịa đặt, đăng tải nội dung trên mạng (YouTube, Facebook) xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa và danh dự, nhân phẩm của người khác.

Diễn biến 'lạ' vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người

Liên quan đến vụ nữ nhân viên của Công ty Samsung ở Thái Nguyên bị tung tin sai sự thật nhiễm HIV, lây cho nhiều người và có liên quan đến các văn hóa phẩm đồi trụy, những ngày gần đây trên MXH bất ngờ xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo trùng tên và thông tin với nữ nhân viên trên.

Nội dung chú thích ảnh

Hàng chục tài khoản trên mạng xã hội TikTok đã cấp 'giấy khai sinh' mới hoặc 'thay tên đổi họ' với tên Cao Thuy Duong, trùng với tên của nữ nhân viên Samsung thường sử dụng trên mạng xã hội TikTok. Ảnh: Công Thương

Mặc dù sự việc không có thật, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và cảnh báo người dùng mạng xã hội không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, các thông tin độc hại này vẫn được nhiều diễn đàn MXH chia sẻ nhằm câu view.

Đặc biệt, lợi dụng sự việc, hàng chục người dùng Facebook, TikTok đã tạo tài khoản với tên Cao Thuy Duong, trùng tên với nữ nạn nhân. Theo tìm hiểu, có hơn 20 tài khoản TikTok mang tên Cao Thuy Duong được tạo lập mới sau khi vụ việc được chia sẻ rầm rộ hôm 26/7. Điều này khiến nữ nhân viên càng thêm hoang mang và lo lắng vì hình ảnh và video của cô bị kẻ gian sử dụng vào mục đích xấu, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của cô.

Xem chi tiết về vụ việc tại đây!

TH