'Giấc Mơ Từ Hôm Qua' - bản nhạc phim gây thương nhớ trong 'Những Nẻo Đường Gần Xa'

Google News

Với giai điệu sâu lắng và ca từ ý nghĩa, ca khúc đã nhanh chóng chiếm trọn trái tim của khán giả ngay từ những nốt nhạc đầu tiên.

'Những Nẻo Đường Gần Xa' không chỉ là một bộ phim truyền hình thu hút khán giả bởi cốt truyện hấp dẫn và diễn xuất xuất sắc, mà còn bởi phần âm nhạc tuyệt vời. Ca khúc 'Giấc Mơ Từ Hôm Qua' được nhạc sĩ Lê Thành Trung sáng tác riêng cho phim, như một lời tự sự, một câu chuyện riêng biệt nhưng lại hòa quyện hoàn hảo với từng thước phim, tạo nên một trải nghiệm điện ảnh đầy cảm xúc và sâu sắc. Hiện 'Giấc Mơ Từ Hôm Qua' đã có mặt trên MXH âm nhạc Keeng.vn.

Cùng lắng nghe nhạc sĩ Lê Thành Trung chia sẻ về ca khúc này:

Xin chào nhạc sĩ Lê Thành Trung, anh có thể chia sẻ cảm hứng từ đâu đã giúp anh sáng tác ca khúc 'Giấc mơ từ hôm qua' không?

'Giấc Mơ Từ Hôm Qua' là một trong 3 ca khúc chủ đề trong bộ phim Những nẻo đường gần xa hiện đang phát sóng trên kênh VTV1. Đó là bài hát tôi khá tâm đắc với câu chuyện về tình yêu, một thứ cảm xúc ai cũng từng trải qua, nhưng khó ai có thể nắm giữ nó và cảm nhận được trọn vẹn nó.

Bài hát này có thể nói được dành riêng cho tuyến nhân vật Vinh (Việt Anh thủ vai) và Đông (Cù Thị Trà thủ vai). Lời bài hát cũng xuất phát từ những diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật, và tôi muốn tạo nên sự lãng mạn, cảm xúc cho câu chuyện tình của họ, một mối tình không đơn giản để có, khó nắm giữ và đầy ảo ảnh.

Đây cũng là bài hát tôi muốn làm mới mình. Dù vẫn là Ballad nhưng tôi muốn có thêm chút màu sắc khác biệt về âm tiết, giai điệu và một chút màu sắc ngũ cung.

Nội dung chú thích ảnh

Nhạc sĩ Lê Thành Trung

Anh có thể chia sẻ về quá trình sáng tác và hoàn thiện ca khúc này không?

Bài hát này có lẽ là một trong những bài hát tôi mất nhiều thời gian và công sức nhất để hoàn thiện. Tôi vừa muốn một sự khác biệt trong màu sắc âm nhạc, vừa muốn thể hiện được cái chất của nhân vật trong phim, nên mọi thứ phải được cân nhắc, chỉnh sửa chỉnh chu nhất có thể.

Thời gian để tôi hoàn thành 3 bài hát chỉ có khoảng 1 tháng rưỡi, nhưng riêng bài hát này tôi đã mất quá nửa thời gian đó, với 4 bản phối, 5 bản demo, và sau đó lựa chọn bản phối ưng ý và phù hợp nhất với bộ phim phát sóng vào giờ vàng trên kênh VTV1.

Việc Bằng Kiều thể hiện ca khúc này có phải là ý tưởng ban đầu của anh không? Tại sao anh lại chọn Bằng Kiều cho ca khúc này?

Sau khi hoàn thành demo bài Giấc mơ từ hôm qua, tôi có gửi anh Bằng Kiều nghe và nhận được sự khen ngợi từ anh. Ngay khi đó, anh em cũng trò chuyện và rất may mắn anh Bằng Kiều nhận lời thể hiện ca khúc này. Với giọng ca đầy truyền cảm của anh Bằng Kiều, tinh thần và sự nồng nàn của bài hát được thể hiện một cách trọn vẹn.

Hai anh em đã mất khá nhiều thời gian để thu âm, chỉnh sửa để có bản hoàn thiện. Có thể nói đây là bài hát mà hai anh em bỏ nhiều công sức, tâm huyết nhất.

Nội dung chú thích ảnh

Nhạc sĩ Lê Thành Trung và ca sĩ Bằng Kiều

Qua ca khúc 'Giấc mơ từ hôm qua', anh muốn gửi thông điệp gì đến người nghe?

Đây là một bài hát mang thông điệp về ý nghĩa của tình yêu. Đôi khi nắm giữ được một kỷ niệm, một hồi ức của quá khứ đẹp cũng là một thứ hạnh phúc mà ta cần nâng niu. Tình yêu nào cũng có những nỗi đau, những thời khắc đến rồi đi, những điều sai lầm dẫn đến đổ vỡ. Nhưng những điều đó cũng là những trải nghiệm, những bài học, và là những cảm xúc để nuôi dưỡng tâm hồn. Đó là cách nhìn tích cực về sự tan vỡ. Bởi khi còn cảm xúc, còn thấy đau, còn thấy thương thì tức là ta còn sống và biết yêu thương, trân trọng những điều đã từng.

Với tôi, tôi luôn muốn những điều tích cực kể cả trong những nỗi đau, và mỗi cuộc tình qua đi những gì còn lại hãy luôn là những điều tốt đẹp, những ký ức hạnh phúc và lưu giữ chúng như những kỷ niệm tuyệt vời.

Anh có thể kể về những khó khăn gặp phải khi sáng tác nhạc phim cho 'Những nẻo đường gần xa' không?

Đây là dự án nhạc phim đầu tiên mà tôi nhận lời tham gia và thực hiện từ khâu sáng tác đến sản xuất, hoàn thiện 3 bài hát. Điều khó khăn là thời gian, nhưng chính điều đó giúp tôi có năng lượng để làm việc liên tục trong thời gian dài.

Việc viết lời cũng là điều tôi trăn trở, vừa phải phù hợp với phim, tình tiết trong phim, tính cách, số phận nhân vật, vừa phải phù hợp với giọng hát của ca sỹ, đặc biệt là chất giọng, cách hát của anh Bằng Kiều.

Không chỉ bài Giấc mơ từ hôm qua, cả 3 bài hát trong phim tôi đều muốn chúng có đời sống riêng kể cả sau khi bộ phim kết thúc.

Nội dung chú thích ảnh

Ca sĩ Bằng Kiều

Anh cảm thấy thế nào khi ca khúc này nhận được sự yêu mến từ công chúng?

Sau khi phát hành, tôi thực sự hạnh phúc khi được đông đảo khán giả đón nhận. Nó khiến tôi cảm thấy nhiều năng lượng với âm nhạc hơn. Trong thời gian tới, có thể sẽ có nhiều version của các ca sỹ khác thể hiện ca khúc này, với nhiều màu sắc mới.

Anh có thể bật mí về những dự án âm nhạc sắp tới của mình không?

Thời gian tới tôi có may mắn được kết hợp với nhiều ca sỹ nữa với những sản phẩm âm nhạc mới. Tuy nhiên, khi mọi thứ mới ở giai đoạn bắt đầu, dự án chưa được hoàn thiện, tôi xin phép được giữ lại. Hy vọng trong thời gian sắp tới, tôi sẽ có thêm những sự hợp tác với các ca sỹ trẻ để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tiếp theo và hơn hết là rất mong có được sự ủng hộ, chia sẻ từ khán giả.

Cảm ơn nhạc sĩ Lê Thành Trung về buổi phỏng vấn thú vị này. Chúc anh luôn thành công và sáng tạo nhiều tác phẩm âm nhạc tuyệt vời!

PV