Vì sao VBA 2023 kết hợp thi đấu tập trung và sân nhà - sân khách?

Google News

VBA 2023 sẽ là mùa giải đầu tiên trong lịch sử kết hợp cùng lúc 2 hình thức thi đấu: Tập trung và sân nhà - sân khách. 

Mùa giải VBA 5x5 2023 đang tới rất gần. Theo thông tin ban đầu, giải đấu sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 6/2023 với địa điểm thi đấu ở giai đoạn đầu diễn ra tại thủ đô Hà Nội trong vòng 3 tuần trước khi các CLB quay trở lại hình thức sân nhà - sân khách.

Việc kết hợp giữa 2 hình thức thi đấu tập trung và sân nhà - sân khách là điều chưa từng có tiền lệ tại các mùa giải VBA trước đó. Bởi vậy, thông tin này đang là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm của những người hâm mộ bóng rổ.

Nội dung chú thích ảnh

Để lý giải cho mô hình tổ chức thi đấu có phần đặc biệt này, mới đây, ông Trần Chu Sa - Giám đốc điều hành VBA cũng đã có những chia sẻ ban đầu.

Cụ thể, theo lời ông Trần Chu Sa thì quyết định thay đổi mô hình giải đấu năm nay dựa trên kinh nghiệm tổ chức của VBA:

'Trong 3 năm gần nhất, giải phải liên tục thay đổi mô hình để phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Qua những thử thách đó, VBA đã có cơ hội thử nghiệm mô hình thi đấu tập trung và thấy được nhiều điểm mạnh cũng như lợi ích của mô hình này so với hình thức thi đấu sân nhà - sân khách.

Đứng trước yêu cầu tạo nền tảng để giải đấu phát triển và đáp ứng điều kiện của tình hình mới, VBA cần mô hình tổ chức linh hoạt hơn. Chính vì vậy, năm nay VBA bắt đầu thực hiện mô hình kết hợp giữa thi đấu tập trung và thi đấu sân nhà - sân khách'.

Nội dung chú thích ảnh

Giám đốc điều hành VBA Trần Chu Sa

Theo phân tích của ông Sa, mô hình kết hợp này trong tương lai có thể mở ra một số cơ hội mới cho VBA trong việc tiếp cận lực lượng khán giả và phát triển phong trào bóng rổ tại địa phương đăng cai giai đoạn 1.

'Mô hình mới cũng giúp giải đấu tăng số trận với mức chi phí hiệu quả, không gây sốc cho các CLB khi VBA đưa ra thể thức thi đấu đối đầu 3 (mỗi đội sẽ gặp nhau 3 lần) ở vòng loại.

Cụ thể, việc đối đầu 3 sẽ khiến số trận đấu tăng lên 50%, thời gian thi đấu kéo dài, vận động viên thi đấu nhiều hơn, trả lương nhiều hơn,…tất cả sẽ dẫn theo chi phí tăng lên đáng kể và có thể gây ra một cú sốc lớn cho các CLB, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khá khó khăn như năm nay.

Chính vì vậy, đây là mô hình có thể giúp VBA vừa tăng số trận đấu phục vụ khán giả, tăng giá trị truyền thông thương mại của giải đấu mà vẫn đảm bảo chi phí hiệu quả cho các CLB thực hiện giải đấu.

Ngoài ra, nếu mô hình này được áp dụng sẽ mở ra cơ hội trong tương lai: Sự xuất hiện của đội bóng khách mời tham gia ở giai đoạn đầu' - Giám đốc điều hành VBA nói.

VBA 2023 sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 6/2023 với sự tham gia của 7 CLB bóng rổ chuyên nghiệp: Saigon Heat, Ho Chi Minh City Wings, Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Cantho Catfish và Nha Trang Dolphins.

Chặng 1 của mùa giải dự kiến diễn ra tập trung tại Hà Nội, kéo dài trong 3 tuần, sau đó các đội sẽ quay trở về thể thức thi đấu quen thuộc sân nhà - sân khách.

Quang Dương