19 người bị giữ ở Đồng Tâm đã được thả

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc đối thoại của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm, 19 người bị giữ đã được thả. Người dân Đồng Tâm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau cuộc tiếp xúc của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, 19 người bị giữ ở nhà văn hóa thôn Hoành đã được người dân xã Đồng Tâm thả. Trước đó, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy Xã Đồng Tâm, đọc bản cam kết giữa Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với xã Đồng Tâm, nêu rõ không truy cứu trách nhiệm hình sự toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm. Bà con trước nhà văn hóa hoan hô dậy sóng 
Sáng nay, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội đã về trụ sở UBND xã Đồng Tâm đối thoại với người dân. Từ sáng sớm, người dân dọn các chướng ngại vật để đoàn công tác về xã Đồng Tâm đối thoại. Khoảng 50 người dân đại diện cho nhân dân xã tham gia cuộc đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Những người dân còn lại theo dõi cuộc đối thoại qua hệ thống loa truyền thanh.
 Ông Nguyễn Đức Chung ghi chép ý kiến của người dân Đồng Tâm trong buổi đối thoại. Ảnh: Tiền Phong.
Mở đầu cuộc làm việc, Chủ tịch Hà Nội gửi lời xin lỗi bà con về việc đến muộn so với giấy mời do có va chạm giao thông trên đường. Trong buổi đối thoại, Chủ tịch Chung cho biết đã ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.
Sau hơn một giờ lắng nghe, ghi chép những ý kiến của đại diện người dân Đồng Tâm, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự chia sẻ với những nỗi bức xúc, những băn khoăn của bà con đã trình bày trong hội nghị cũng như những ý kiến băn khoăn khác chưa có điều kiện trình bày. Ông Chung hứa sẽ là người chỉ đạo và thực hiện kết quả thanh tra, phối hợp với lãnh đạo Bộ Công an: "Tôi sẽ thường xuyên tiếp xúc với các cụ để giải quyết thật công tâm. Ngay từ đầu lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP đều thống nhất với nhau quan điểm là xã Đồng Tâm là xã truyền thống, xã anh hùng", ông Chung khẳng định.
Chủ tịch UBND Hà Nội mong muốn bà con tiếp tục trao đổi: "Tôi sẽ trực tiếp xử lý các bức xúc của bà con ", ông nói.
Sau buổi đối thoại, khi Chủ tịch Chung đã tới nhà văn hóa thôn Hoành - nơi 19 cán bộ, cảnh sát đang bị giữ. Trên đường, rất đông người dân đứng 2 bên đường vẫy tay chào đón Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Ông Chung cũng tươi cười bắt tay, chào hỏi bà con.
 Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến nơi giữ 19 cán bộ, cảnh sát bị giữ sau cuộc đối thoại với người dân Đồng Tâm. Ảnh: Tuổi trẻ.
Trước đó, ông Chung cũng ghi nhận bà con cho anh em ăn uống đầy đủ, không đánh đập. Những đồng chí được thả về cũng không có thương tích. "Thậm chí tôi hiểu bà con còn cho các đồng chí ăn ngon hơn cả ở nhà mình, tôi xin chia sẻ và ghi nhận. Với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ báo cáo lại đầy đủ với lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP để xem xét tất cả tình tiết này trên tinh thần bà con sẽ được hưởng tất cả những gì đã làm", ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ.
Lê Thịnh (tổng hợp)