19 trường hợp xe “độ” vẫn được đăng kiểm

Google News

19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng chủ xe có thể đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện ngay việc kiểm định an toàn kỹ thuật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới trong thời gian tới theo Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 43) có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2024.
19 truong hop xe “do” van duoc dang kiem
Ảnh minh họa. 
Theo hướng dẫn, 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng chủ xe có thể đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện ngay việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc được thực hiện ngay việc nghiệm thu kết hợp với kiểm định ATKT&BVMT mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, cụ thể gồm:
9 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, được thực hiện kiểm định ATKT&BVMT để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định tương tự như các xe thông thường như:
Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa); Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; Thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại;
Bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT;
Lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;
Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe, nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại mục 1.2 của văn bản này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Riêng có 10 trường hợp miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, được thực hiện ngay nghiệm thu xe cơ giới cải tạo kết hợp với kiểm định ATKT&BVMT để được cấp Giấy chứng nhận ATKT&BVMT xe cơ giới cải tạo, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định, cụ thể như sau:
Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01 tháng 11 năm 2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.
Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Xe cơ giới đang lưu hành đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định trước ngày 15/02/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.
Trường hợp chủ phương tiện đã thực hiện việc thi công cải tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay đổi đặc điểm xe cơ giới khác với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/02/2024 vẫn tiếp tục được nghiệm thu, kiểm định hoặc được lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để được nghiệm thu, kiểm định theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Thông tư 43 thay vì không thể thực hiện như quy định hiện tại (theo quy định hiện tại phương tiện phải được lập và thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo sau đó mới được tiến hành thi công xe cơ giới).
Đáng chú ý, việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ Sở GTVT địa phương trên toàn quốc, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện. Theo đó, hầu hết các nội dung thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo đã được phân cấp về cho các Sở GTVT thực hiện, Cục ĐKVN chỉ thực hiện một số nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe.
Theo dự báo của Cục ĐKVN, trong năm 2024 lượng phương tiện đến kiểm định tại các ĐVĐK tăng cao, để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp, Cục ĐKVN khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng 2 và tháng 3/2024 khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao có thể đưa phương tiện đến kiểm định sớm hoặc phối hợp với ĐVĐK để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/02/2024.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất xe cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm:
 
Thiên Tuấn