2 nghi can sát hại tài xế Grab thừa nhận phạm tội: Liệu có thêm đồng phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài hai nghi can sát hại tài xế Grab này thì có đồng phạm nào khác hay không? Nguyên nhân, động cơ nào khiến các đối tượng này nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội?

Liên quan đến vụ việc Công an TP Hà Nội đã bắt được hai đối tượng Đinh Văn Trường (19 tuổi, ở xã Thanh Lương) và Đinh Văn Giáp (24 tuổi, ở xã Phù Nham) đều ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái – hai nghi can sát hại tài xế Grab ở bãi đất trống thuộc phường Thụy Phương, Hà Nội, bước đầu hai đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Dư luận quan tâm, ngoài hai nghi can này ra còn đồng phạm nào nữa không? Với việc giết người, cướp tài sản, mức án mà hai nghi can này có thể đối mặt nếu phạm tội như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ án mạng tài xế Grab bị sát hại, cướp tài sản là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội bởi vậy thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử vụ án này sẽ thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Hà Nội, trước tiên cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội PC02 thành phố Hà Nội có thẩm quyền thụ lý điều tra vụ án này.
2 nghi can sat hai tai xe Grab thua nhan pham toi: Lieu co them dong pham?
Hai nghi can sát hại tài xế Grab Đinh Văn Trường và Đinh Văn Giáp. Ảnh: CAND 
Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với hai đối tượng này về tội giết người theo khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà các đối tượng này có thể sẽ bị áp dụng là: Có tính chất côn đồ, Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng... Bởi vậy, với tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự thì đối tượng này có thể đối diện với mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Ngoài hành vi giết người thì các đối tượng này sử dụng vũ lực còn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản bởi vậy hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất đối với tội danh này là tù chung thân. Trong trường hợp với tội giết người các đối tượng này đã phải chịu hình phạt là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, với những trường hợp thực hiện liền lúc hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng, bị xét xử bị kết tội trong một vụ án với hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì đối tượng rất khó tránh khỏi án tử hình.
“Việc cơ quan điều tra nhanh chóng nắm bắt thông tin và bắt gọn cả hai đối tượng này là một chiến công lớn, cần biểu dương. Trong những vụ án giết người mà đối tượng không phải là tội phạm chuyên nghiệp, không phải là tội phạm băng ổ nhóm, nhiều tiền án tiền sự thì việc truy tìm bắt đối tượng cũng không quá khó. Tuy nhiên, trong những vụ án như thế này bắt được đối tượng càng sớm ngày nào thì người dân càng yên tâm ngày đó bởi trên đường chạy trốn các đối tượng hoàn toàn có thể tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, hoàn toàn có thể gây hại đến người khác, thậm chí người thân của chúng”, Luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến.
Luật sư Cường cho rằng, việc các đối tượng thành khẩn nhận tội, lời nhận tội phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được là cơ sở để buộc tội các đối tượng này.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài hai đối tượng này thì có đồng phạm nào khác hay không? nguyên nhân, động cơ nào khiến các đối tượng này nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội? Trong quá trình chạy trốn thì có ai giúp sức, che giấu các đối tượng này hay không?...
Trong trường hợp có đồng phạm khác hoặc có người khác thực hiện hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm thì những người này cũng sẽ bị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật này bằng các tội danh tương ứng.
Việc truy bắt sớm các đối tượng này thể hiện tinh thần đấu tranh với tội phạm quyết liệt, triển khai công tác nghiệp vụ một cách nhanh chóng, kịp thời góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội bởi vậy việc biểu dương, khen thưởng lực lượng chuyên án là cần thiết.
Qua vụ việc này, các cơ quan chức năng, các chuyên gia về tội phạm học, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ cũng cần phải tích cực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng cho các lái xe công nghệ để họ có những khả năng cần thiết đối phó trong những tình huống nguy hiểm, có thể tự bảo vệ bản thân, tránh những việc đau lòng như vậy có thể xảy ra.
Hải Ninh