2 phương án cho công trình đa chức năng 61 Trần Phú

Google News

Ngày 5/1, Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện và Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình đa chức năng POSTEF.

Ngày 15/7/2022, cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo, khả thi, đảm bảo các chức năng, công năng cho công trình kiến trúc đa chức năng Postef - hướng đến xây dựng một công trình kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, hiện đại, phù hợp với quy hoạch, đóng góp cho không gian kiến trúc, cảnh quan khu Trung tâm chính trị Ba Đình và tại khu đất dự án 61 Trần Phú.

Kết thúc vòng thi tuyển, Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án từ 8 đơn vị dự thi. Hội đồng thi tuyển đã tiến hành đánh giá các phương án dự thi và lựa chọn hai phương án có mã số 03 của Liên danh gmp - VCC - Vietnam Coplaco và mã số 04 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Ánh Dương và Bensley Design Group International để trao đồng hạng giải Nhì.

2 phuong an cho cong trinh da chuc nang 61 Tran Phu

Một phương án kiến trúc đạt giải Nhì

Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho biết: “Sau khi lựa chọn, chủ đầu tư cần phối hợp cơ quan quản lý nhà nước, niêm yết, lấy ý kiến cộng đồng một lần nữa trước khi hoàn chỉnh báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt”.

2 phuong an cho cong trinh da chuc nang 61 Tran Phu-Hinh-2

Phương án kiến trúc được trao đồng giải Nhì. Ảnh:TCKT

Trước đó, người dân Thủ đô bất ngờ khi thấy dãy nhà 4 mặt phố, địa chỉ tại 61 Trần Phú, cách Quảng trường Ba Đình lịch sử vài trăm mét đang dựng giàn giáo xung quanh để thi công.

Đây vốn là nhà máy cũ được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20, với những mái vì kèo bê tông đặc trưng, dấu ấn kiến trúc nhà xưởng còn nguyên vẹn. Khu đất trên rộng hơn 9.000m2 là trụ sở chính và nhà máy sản xuất của Cty CP thiết bị Bưu điện (POSTEF).

Theo Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, Thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013, Nhà máy thiết bị bưu điện tại lô G1 (khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội) được di chuyển ra khỏi khu trung tâm. Tuy nhiên, Khu trung tâm chính trị Ba Đình có tính chất là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử, không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước, với mục tiêu bảo tồn, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc đô thị.

Với lý do trên, tháng 4/2022 Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND Thành phố Hà Nội trước mắt tạm dừng thi công; rà soát về các chỉ tiêu quy hoạch, phương án kiến trúc công trình tại số 61 phố Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội đảm bảo tuân thủ quy định, phù hợp với quy hoạch, không gian, kiến trúc, cảnh quan Khu trung tâm chính trị Ba Đình (nội dung này cũng đã được Bộ Xây dựng lưu ý tại Văn bản số 515/BXD-QHKT ngày 24/3/2016 gửi UBND Thành phố Hà Nội); nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phản ánh để có giải pháp thực hiện phù hợp; công bố thông tin đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch.


Theo Trần Hoàng/ Tiền Phong