Vấn đề tâm lý học đường ở Việt Nam hiện đang rất căng thẳng và khủng hoảng. Điều này gây áp lực lớn cho nhà trường, các nhà chức trách và phụ huynh, đánh giá của ThS.BS Phạm Văn Giào, Viện trưởng Viện Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục,
Báo cáo của Bộ Y tế năm 2023 cho thấy ước tính có khoảng 3,2 triệu người Việt Nam mắc bệnh trầm cảm. Trong đó, nhóm tuổi từ 18 - 29 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất (5,4%); tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới là (4,2%), cao hơn nam giới (2,1%).
Ảnh minh họa. Internet
Một nghiên cứu khác của Tổ chức dịch vụ dân số quốc tế (PSI) cho biết có trên 10% nữ giới Việt Nam chưa kết hôn (từ 15-24 tuổi) từng ít nhất một lần mang thai ngoài ý muốn. Hậu quả dẫn đến nhiều trường hợp phá thai, nghỉ học, trốn tránh gia đình, xa lánh xã hội, thiếu thốn tài chính,…
Một số khảo sát về giới tính học đường cho thấy gần 20% học sinh, sinh viên tự nhận mình thuộc giới LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới).
ThS.BS Giào cho rằng, có thể do học sinh, sinh viên có sở thích khác biệt với chuẩn mực 4 giới tính (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới) hoặc ảnh hưởng từ những nguồn thông tin không rõ nguồn gốc trên Internet. Tuy nhiên, về mặt sinh lý, điều này không hoàn toàn chính xác, có thể trẻ đang băn khoăn về giới tính của mình nếu không được giáo dục và hỗ trợ đúng cách.
Theo đó, vấn đề tham vấn tâm lý học đường cho HSSV rất quan trọng. Hoạt động tham vấn giúp giải quyết những vấn đề tâm lý đang tồn tại của HSSV mà còn đánh thức năng lượng tích cực bên trong. Nó là nguồn động viên, giúp họ nhìn nhận những thách thức cũng như cơ hội của bản thân trong sự phát triển không ngừng cả xã hội.
Tuy nhiên, trên thực tế, dù được quan tâm, nhưng hầu hết các trường rất khó khăn khi triển khai phòng tư vấn tâm lý học đường, bởi thiếu nhân lực cũng như kinh phí hoạt động, đặc biệt là các hoạt động theo nhóm lớn; nội dung tài liệu tập huấn còn chưa chuẩn hóa.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ly kỳ những mối tình đồng tính kinh điển trong lịch sử nhân loại:
Bình Nguyên