238 sổ đỏ từ hồ sơ giả: Đà Nẵng giải quyết thế nào?

Google News

238 sổ đỏ tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt cũ trên địa bàn quận Liên Chiểu đã được cấp sai quy định. Hiện, người dân đã làm nhà sinh sống trên đó.

Sáng 14/4, tại cuộc họp báo Quý I/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Đà Nẵng quyết định như thế nào về 238 sổ đỏ được cấp từ hồ sơ giả, đại diện Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên và nêu rõ việc cấp sổ đỏ cho 238 trường hợp tại quận Liên Chiểu là không đúng quy định pháp luật nên phải thu hồi và hủy bỏ.
Sau bản án của tòa, UBND TP Đà Nẵng đã giao UBND quận Liên Chiểu xử lý theo quy định. Hiện UBND quận Liên Chiểu đang triển khai các thủ tục để thực hiện công việc này.
Tuy nhiên, hiện nay, người dân đã làm nhà sinh sống trên đó, vì vậy, việc thu hồi, hủy bỏ 238 sổ đỏ này cũng phải tính tới vấn đề an sinh xã hội.
238 so do tu ho so gia: Da Nang giai quyet the nao?
Khu vực thuộc dự án ga đường sắt cũ trên địa bàn quận Liên Chiểu có 238 sổ đỏ cấp sai quy định. 
Thông tin tại buổi họp báo cho biết, từ hồ sơ nguồn gốc đất giả, cơ quan chức năng đã cấp 238 sổ đỏ. Trong số này, nhiều gia đình đã mua đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thành các thủ tục, được cấp sổ và sống ổn định mấy năm qua.
Sau đó, hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã xác định 238 sổ đỏ này được cấp không đúng quy định, vi phạm pháp luật.
Năm 2020, TAND quận Liên Chiểu xét xử vụ án Trần Văn Thôi (55 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cùng các đồng phạm về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trần Văn Thôi và các đồng phạm đã làm giả 238 hồ sơ đất tại địa bàn quận Liên Chiểu thuộc khu quy hoạch của dự án ga đường sắt (hiện đã công bố huỷ bỏ quy hoạch này) để được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vụ án đã được Toà án Nhân dân quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 bị cáo tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", trong đó, bị cáo Trần Văn Thôi bị phạt 6 năm 6 tháng tù. Sau đó, cả 4 bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nộp đơn kháng cáo. Những người liên quan kháng cáo về nội dung kiến nghị của tòa sơ thẩm về việc “đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi và hủy bỏ 238 sổ đỏ” đã cấp cho họ. Nội dung kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án theo hướng không hủy bỏ sổ đỏ đã cấp và hủy bỏ việc tạm dừng giao dịch, đăng ký biến động đối với các sổ đỏ nêu trên.
Tại phiên xử phúc thẩm, Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Tòa phúc thẩm chấp nhận kết luận của cấp sơ thẩm về việc kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng thu hồi, hủy bỏ 238 sổ đỏ nói trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt nhóm người làm giả hàng chục sổ đỏ để bán đất tại Bình Dương:

(Nguồn: THVL)

Bình Minh