3 bị cáo Bắc Son, Phương Anh, Hồ Tuấn “xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ“

Google News

(Kiến Thức) - Khi nói lời sau cùng trước tòa, nhiều bị cáo đã xin được giảm án cho ông Phạm Nhật Vũ - cựu Chủ tịch AVG vì ông có nhiều đóng góp cho xã hội và ông cũng đã khắc phục được phần nào hậu quả của vụ án.

Ngày 24/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Tại phần bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) cho biết, đối với ông Phạm Nhật Vũ, ông Son nói trước khi vào trại tạm giam, ông biết ông Vũ đã góp phần tích cực khắc phục hậu quả vụ án này, đã nộp lại số tiền vốn, gốc, hỗ trợ tiền lãi cho MobiFone.
Qua kết luận điều tra, cáo trạng, ông Son biết thêm thông tin ông Vũ còn có nhiều đóng góp cho nước nhà, đóng góp cho ngoại giao của Đảng, Nhà nước và nhân dân, duy trì phát triển quan hệ của Việt Nam với Nga… Vì thế cựu bộ trưởng thiết tha đề nghị HĐXX khoan hồng cho bị cáo Vũ.
Ông Son cũng nói thêm: "Về cá nhân tôi, đây là bài học đắt giá, bị cáo phải trả giá cho những gì mà hơn 40 năm phấn đấu. Với luận tội của VKS, bị cáo có thể phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình".
3 bi cao Bac Son, Phuong Anh, Ho Tuan “xin khoan hong cho ong Pham Nhat Vu“
Bị cáo Son nhắc đến việc gia đình đã cố gắng khắc phục hậu quả một phần, những đóng góp cống hiến của bản thân và "thỉnh cầu" HĐXX xem xét giảm nhẹ mức thấp nhất có thể, "cho bị cáo những năm sau cải tạo được về sống với vợ con, bạn bè, đồng đội".
Trong phần nói lời sau cùng, ngoài cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) còn có bị cáo Hồ Tuấn - cựu thành viên Hội đồng thành viên MobiFone đều xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.
Bị cáo Hồ Tuấn trình bày, giai đoạn ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG cho MobiFone, ông không biết Phạm Nhật Vũ. Đến giai đoạn thực hiện hợp đồng và hủy hợp đồng bị cáo mới làm việc với ông chủ AVG. Bị cáo nhận xét Phạm Nhật Vũ là người trách nhiệm và tín nghĩa, thể hiện rõ nhất trong việc khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo gửi lời cảm ơn tới bị cáo Phạm Nhật Vũ (bị cáo Vũ vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe).
Trước đó, theo luật sư Hoàng Anh người bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, tính đến ngày 31/10/2019, đã có 1.731 chữ ký và đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước; hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Vũ.
Các tổ chức, cá nhân có đơn xin khoan hồng có thể nói đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương; ông Kirsan Ilyumzhinov - nguyên Tổng thống đầu tiên Nước cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga (1993-2010); ông Konstantin Vasilievich Vnukov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; ông Atkov Oleg Yurevich - Phi công vũ trụ, Giáo sư, Anh hùng Liên bang Xô-Viết; Thượng toạ, Tiến sỹ Manor Kumar - phó Trụ trì Thánh tích Bồ đề đạo tràng, phụ trách tháp Đại Giác, Ấn độ; Đại lão Hòa thượng Yoshimizu Daichi - nguyên Hội trưởng Phật giáo Tịnh Độ Tông Nhật Bản...
“Nội dung các đơn này đều khẳng định, trong 20 năm kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, ông Vũ âm thầm làm từ thiện và đã có đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, để thu thập các tình tiết giảm nhẹ, gia đình mới đi xin xác nhận giấy tờ từ các nơi được 1.300 tỷ, con số thực tế còn lớn hơn nhiều.” - ông Hoàng Anh nói.
>>> Xem thêm video: Xét xử Mobifone mua AVG: Luật sư xin xử kín

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương