3 diễn biến bất ngờ ở phiên tòa xử Vũ "nhôm" trong đại án DAB

Google News

Vũ "nhôm" kêu oan, Trần Phương Bình và thuộc cấp thay đổi lời khai, người ông Bình tin tưởng khẳng định không chiếm đoạt 40 tỷ DAB là những bất ngờ trong phiên tòa xử 26 bị cáo.

Phiên tòa xét xử 26 bị cáo gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 3.608 tỷ đồng trải qua 8 ngày xét hỏi, tranh luận.
Liên quan đến cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ của DAB, Vũ "nhôm" kêu oan suốt những ngày phiên tòa diễn ra; trong khi Trần Phương Bình và thuộc cấp thay đổi lời khai. Bên cạnh đó, nguyên Phó tổng giám đốc DAB mong Trần Phương Bình nhớ ra mọi chuyện để chứng minh bà không chiếm đoạt 40 tỷ đồng. Đây là những vấn đề sẽ được HĐXX cân nhắc khi lượng hình.
Vũ "nhôm" kêu oan
Trong vụ án này, cáo trạng buộc Vũ phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cụ thể là cấu kết với Trần Phương Bình chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng của DAB (gốc 200 tỷ, lãi hơn 3 tỷ). Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như ở tòa, Vũ cho rằng mình bị truy tố oan.
3 dien bien bat ngo o phien toa xu Vu
Vũ "nhôm" liên tục kêu oan tại tòa. Ảnh: Lê Quân. 
Về số tiền 203 tỷ này, Vũ một mực khẳng định là quan hệ dân sự giữa mình và ông Bình chứ không liên quan gì đến tiền của DAB.
Vũ nói mình quen với Trần Phương Bình năm 2006, quan hệ giữa Vũ và cựu sếp DAB cực kỳ tốt đẹp. Ông Bình rất nhiều lần giúp đỡ kinh tế cho Vũ. Về việc mua cổ phần, Vũ cho rằng mình không hề đề xuất để mua mà chính ông Bình gặp Vũ và gợi ý.
Nguồn tiền để mua gồm 400 tỷ do Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng cho DAB. 200 tỷ còn lại, Vũ cho biết lúc này công ty của bị cáo này không còn tài sản để thế chấp. Khi Vũ định mua cổ phần trong 400 tỷ theo thực lực tài chính công ty thì ông Bình nói: "Anh sẽ cho mày vay 200 tỷ tiền cá nhân của anh", Vũ trình bày.
Vũ liên tục nhắc lại nội dung buổi gặp ngày 17/1/2014 tại phòng làm việc của ông Bình. Đó là Bình gọi điện Vũ đến DAB hội sở làm việc. Vũ nói khi đến DAB không hề biết Bình lo 200 tỷ thế nào, chỉ biết tới đó để ký giấy nộp tiền cho kịp thời gian mua cổ phần theo lời Bình dặn.
Tại đây, Vũ khai có nghe Bình trao đổi điện thoại với ai đó chỉ đạo là hạch toán bán 10 triệu USD lấy tiền đưa cho Vũ chứ không hề biết việc ứng quỹ 200 tỷ của DAB. Ông Bình gọi Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) lên phòng, hướng dẫn cho Vũ ghi 2 tờ giấy: 1 là bản kê tiền mặt, 2 là tờ ghi tiền nộp vào tài khoản đã có sẵn nội dung. Vũ viết theo và ký tên. Rồi 200 tỷ được chuyển vào tài khoản công ty của Vũ.
Sau đó, việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ không thành, Bình chuyển trả 600 tỷ (cộng với hơn 9,5 tỷ tiền lãi) về cho Công ty Bắc Nam 79.
Vậy là Vũ chỉ nộp vào DAB 400 tỷ từ tiền thế chấp 220 lô đất nhưng DAB lại chuyển trả về 600 tỷ nên bị cáo buộc chiếm đoạt của 203 tỷ (gồm lãi).
Thế nhưng, xuyên suốt phiên tòa, Vũ cho rằng mình bị truy tố oan. Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Vũ nhấn mạnh lại việc bản thân mình không phạm tội. “Mong HĐXX xem xét để cho bị cáo tâm phục, khẩu phục”, Vũ nói.
Thay đổi lời khai
Liên quan đến việc Vũ "nhôm" bị buộc chiếm đoạt 200 tỷ (chưa tính lãi) của DAB, ông Trần Phương Bình và Nguyễn Đức Vinh là 2 cá nhân duy nhất giúp làm sáng tỏ cáo buộc. Tuy nhiên, lời khai của hai người này có sự thay đổi khi ở cơ quan điều tra và tại tòa.
Tại bản cung trước đó, ông Bình khai cho Vũ vay 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở tòa, ông lại khẳng định chưa bao giờ có ý định cho Vũ vay tiền.
3 dien bien bat ngo o phien toa xu Vu
 Ông Bình cho rằng Vũ biết nguồn tiền 200 tỷ ông đưa là từ việc treo quỹ tại DAB. Ảnh: Lê Quân.
Cựu Tổng giám đốc DAB lý giải thời điểm đó cán bộ điều tra làm việc với ông vấn đề khác, duy chỉ có 1 lần hỏi ông về số tiền 200 tỷ. Khi đó ông khai 200 tỷ là tiền của DAB cho Vũ mượn, nhưng cán bộ điều tra giải thích nếu DAB cho vay thì phải có hợp đồng tín dụng cụ thể. Do đó, ông mới khai lại là cho Vũ vay 200 tỷ.
Ông Bình cho rằng lời khai chỉ khác duy nhất ở bản cung là do hiểu nhầm bản chất từ ngữ, còn bản thân ông chưa bao giờ có ý định là cho Vũ vay tiền cá nhân.
Về cuộc gặp với Vũ ngày 17/1/2014 ở phòng làm việc DAB, ông thừa nhận không hề cho Vũ biết việc lo nguồn tiền 200 tỷ thế nào vì vẫn muốn Vũ và công ty anh ta nhìn thấy tiềm lực của DAB. Nhưng khi ông Bình có ý định hạch toán bán 10 triệu USD và bị phản đối thì ông trao đổi với Vinh sẽ ứng quỹ DAB 200 tỷ cho Vũ.
Ông Bình khẳng định Vũ có ngồi đó nghe giải thích và với ý thức của mình, ông nghĩ là Vũ biết việc treo quỹ. "Khi bị cáo trao đổi với Vinh là muốn gián tiếp cho Vũ biết DAB có tình trạng treo quỹ", cựu sếp DAB nói.
Về phần Nguyễn Đức Vinh, tại cơ quan điều tra, Vinh khai đưa giấy cho Vũ ký có sẵn nội dung. Tuy nhiên tại tòa, Vinh lại nói 2 tờ bản kê tiền và phiếu nộp tiền đưa cho Vũ hoàn toàn trống. Sau đó, chính Vinh hướng dẫn cho Vũ ghi vào rồi ký tên.
“Bị cáo chỉ tập trung nghe chỉ đạo của ông Bình nên bị cáo không biết là Vũ nghe hay không nghe. Đó là việc của Vũ. Sau đó đích thân bị cáo hướng dẫn Vũ ghi bản kê nội dung”, Vinh nhấn mạnh lại lời khai của mình. Còn về việc Vũ có bàn bạc với ông Bình về thu khống 200 tỷ không? Vinh nói đó là việc của lãnh đạo, Vinh không biết.
Phủ nhận chiếm đoạt tiền
Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước. Bị cáo này phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng, liên đới chịu trách nhiệm cho DAB số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, về số tiền 40 tỷ đồng bị buộc chiếm đoạt của DAB trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỷ đồng, bà Xuyến cho rằng bản thân không hề chiếm đoạt.
3 dien bien bat ngo o phien toa xu Vu
Nguyễn Thị Kim Xuyến thừa nhận hành vi phạm tội nhưng phủ nhận việc chiến đoạt 40 tỷ. Ảnh: Lê Quân. 
Cáo trạng của VKS TP.HCM nêu rõ để che giấu việc làm âm quỹ tại DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) ký hợp đồng tín dụng cho Cao Ngọc Huy (em vợ Bình) vay 270 tỷ đồng. Xuyến lợi dụng việc này chỉ đạo Nguyễn Văn Thuận (nguyên Phó Giám đốc DAB Sở giao dịch) lập chứng từ chuyển cho Đỗ Thị Minh Giang (người giúp việc của Xuyến) 20 tỷ đồng và chuyển cho bà Trần Thị Mai (mẹ đẻ của Xuyến) 20 tỷ đồng.
Theo lời khai của Trần Phương Bình, ông không biết việc Xuyến lợi dụng việc này để chuyển 40 tỷ đồng cho người thân.
Tuy nhiên, về số tiền 20 tỷ đồng chuyển cho bà Trần Thị Mai, bị cáo Xuyến cho rằng mình không có quyền ra lệnh cho bị cáo Thuận chuyển tiền đi đâu. Các khoản vay đều do Bình sắp đặt, chuyển tiền và Xuyến khẳng định không biết số tiền chuyển cho Trần Thị Mai. Riêng 20 tỷ đồng chuyển cho Đỗ Thị Minh Giang, Xuyến cho biết đã trả lại bằng cách chuyển cổ phiếu cho ông Bình và ông Bình đã bán đi để thu lại tiền.
Vì ông Bình khai không biết việc Xuyến làm nên bà mong ông Bình nhớ lại việc này để xác định rõ Xuyến không chiếm đoạt số tiền 40 tỷ đồng như cáo trạng cáo buộc.
Cơ quan công tố đề nghị phạt Nguyễn Thị Kim Xuyến tổng hợp 30 năm tù, phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1.500 tỷ đồng đã gây thiệt hại cho DAB.
Trải qua quá trình xét xử, nhiều bị cáo thừa nhận tội danh như cáo trạng của VKS quy kết. Bị cáo Phạm Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn Hội sở DAB) ban đầu kêu oan hành vi chi lãi ngoài nhưng cuối cùng thừa nhận một phần trách nhiệm.
Trong số 26 bị cáo, Trần Phương Bình là người bị cơ quan công tố đề nghị mức án cao nhất với hình phạt chung thân về hai tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Vũ "nhôm" bị truy tố khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân nhưng do đã nộp khắc phục 203 tỷ đồng nên bị đề nghị 15-17 năm tù.
Theo Hoài Thanh/ZVN