39 người Việt thiệt mạng tại Anh: Gia đình tự chi trả kinh phí đưa thi hài hồi hương

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi nhận được công văn của Bộ Ngoại giao, 6 địa phương đã và đang lấy ý kiến của các gia đình nạn nhân về phương án đưa thi thể các nạn nhân về và các khoản chi phí.

Thông tin mới nhất về phương án đưa thi thể các nạn nhân vụ 39 người Việt tử vong tại Anh về nước, chiều ngày 19/11, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc ( tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Ngoại giao, huyện đã mời các gia đình nạn nhân để trao đổi về phương án đưa thi thể các nạn nhân về và các khoản chi phí.
“Đa số các gia đình nạn nhân trên địa bàn huyện Can Lộc đều mong muốn đưa thi hài các nạn nhân về quê nhà. Gia đình các nạn nhân cũng đồng ý với phương án và các khoản chi phí”, ông Bùi Huy Cường cho biết.
Ông Bùi Huy Cường cho biết, trước mắt, huyện lên phương án bố trí phương tiện đưa gia đình trong quá trình đưa đón ra sân bay Nội Bài. Đồng thời, huyện cũng sẽ phối hợp cùng gia đình đưa thi thể các nạn nhân từ sân bay về quê nhà.
39 nguoi Viet thiet mang tai Anh: Gia dinh tu chi tra kinh phi dua thi hai hoi huong
 Chiếc xe nơi xảy ra vụ việc.
Nói về thời gian dự kiến để đưa thi thể các nạn nhân trên địa bàn huyện về nước, ông Bùi Huy Cường cho biết, hiện chưa có thời gian cụ thể.
“Hiện vẫn còn phải đợi các thủ tục từ phía Anh thì mới có thời gian cụ thể. Khi họ đồng ý chuyển về, huyện sẽ thông báo và hỗ trợ các gia đình đưa đón”, ông Cường cho hay.
Tại tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã nhận được công văn của Bộ Ngoại giao về việc phối hợp lấy ý kiến về phương án đưa các thi thể trên địa bàn tỉnh về nước. Hiện UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản giao trách nhiệm cho huyện, thành phố trực tiếp làm việc với gia đình các nạn nhân để tổng hợp các ý kiến, nguyện vọng và phương án đưa thi thể về nước để mai táng.
Mới đây, Bộ Ngoại giao đã có công văn gửi cho 6 tỉnh, thành có nạn nhân thiệt mạng trong vụ 39 người Việt tử vong tại Anh. Trong đó nêu rõ, chi phí đưa 1 lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài với giá là 1370 bảng Anh và chi phí để mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 2208 bảng Anh
Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.
Đồng thời yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian và số lượng thi hài, lọ tro thì sẽ được Bộ Ngoại giao thông báo sau.
Mời độc giả xem clip Sẽ đón thi thể 39 người Việt thiệt mạng ở Anh về Việt Nam - Nguồn VTC16:
  
Hải Ninh