4 đối tượng hiếp dâm nữ công nhân 13 tuổi: Trẻ vị thành niên phạm tội, xử sao?

Google News

Trong số 4 đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nữ công nhân 13 tuổi ở Bắc Giang, có đến 3 đối tượng trong tuổi vị thành niên.

Trẻ vị thành niên phạm tội hiếp dâm, xử thế nào?
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố 4 đối tượng gồm Vàng Mí Tủa (16 tuổi), Giàng Mí Sử (17 tuổi), Sùng Mí Po (19 tuổi) và Dương Đan Huy (16 tuổi) đều là công nhân Công ty TNHH TK Tech Vina (huyện Việt Yên) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Do có mối quan hệ quen biết, ngày 13/3, khi cháu N.T.T (13 tuổi - công nhân Công ty TNHH TK Tech Vina) sang phòng trọ của Vàng Mí Tủa, các đối tượng Tủa, Sử và Po đã có hành vi hiếp dâm đối với cháu T. Trước đó, ngày 12/3, tại phòng trọ của Dương Đan Huy (đang có quan hệ tình cảm với cháu T.), Huy đã có hành vi hiếp dâm cháu T.
4 doi tuong hiep dam nu cong nhan 13 tuoi: Tre vi thanh nien pham toi, xu sao?
 
4 doi tuong hiep dam nu cong nhan 13 tuoi: Tre vi thanh nien pham toi, xu sao?-Hinh-2
Các đối tượng Vàng Mí Tủa, Giàng Mí Sử, Sùng Mí Po và Dương Đan Huy tại cơ quan Công an. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin trên, các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi và nạn nhân đều ở độ tuổi vị thành niên.
“Ở độ tuổi này, các đối tượng đã hình thành nhân cách hoàn chỉnh nhưng chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. Mặt khác, xét về nhân thân các đối tượng đều là người dân tộc thiểu số vùng cao, đi làm công nhân ở khu công nghiệp từ rất sớm. Từ góc độ xã hôi học đây có thể là một yêú tố dẫn đến hạn chê khả nẳng nhận thức hành vi. Tuy nhiên, tội phạm hiếp dâm thuộc nhóm tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng cho nên độ tuổi của các đối tượng không được xem là tình tiết giảm nhẹ”, luật sư Hoàng Tùng nói.
Dẫn quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự, luật sư Tùng cho biết, các đối tượng nêu trên đều đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội hiếp dâm theo Điều 142 Bộ luật này.
Hành vi của các đối tượng cùng liên tiếp thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu N.T.T. được xác định là hành vi nhiều người hiếp dâm một người. Đây là tình tiết tăng nặng đối với tội danh hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Theo đó, các đối tượng có thể bị xử lý hình sự theo khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra đối với vụ việc này, cơ quan điều tra cần làm rõ nhiều tình tiết khác về độ tuội nạn nhân, hành vi vi hiếp dâm này có sự tổ chức hay không…để xác định chính xác tính chất, mức độ hành vi của từng đối tượng.
Sử dụng lao động trẻ em, trường hợp nào Tech Vina bị xử lý?
Nêu ý kiến về việc cả nạn nhân và 3 đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm đều ở tuổi vị thành niên (13 đến 17 tuổi) là công nhân Công ty TNHH TK Tech Vina, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, Việt Nam thu hút nhà đầu tư bởi nguồn nhân lực rẻ. Nhưng đằng sau “ sự rẻ” đó là tồn tại mặt trái về việc sử dụng lao động trẻ em, sự lỏng lẻo trong quản lý, bảo vệ quyền lợi người lao động.
Theo quy định của Luật trẻ em 2016, trẻ em được xác định là người từ 16 tuổi trở xuống, do đó lao động trẻ em được hiểu là người lao động dưới 16 tuổi.
Theo điều 143 Bộ luật Lao động 2019, lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi. Pháp luật không cấm thuê ngươì dưới 18 tuổi làm việc. Tuy nhiên, khi giao kết hợp đồng lao động với nhóm này, người sử dụng lao động chỉ được thuê người chưa đủ 18 tuổi làm những công việc phù hợp với sự hạn chế về thể chất và tinh thần của nhóm này.
Điều 147 Bộ Luật lao động 2019 quy định các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng người lao động tử đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.
“Đối với vụ việc này, để làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH TK Tech Vina sử dụng lao động trẻ em, cơ quan chức năng cần xác minh lại quan hệ lao động giữa công ty và các đối tượng nêu trên. Công ty TNHH TK Tech Vina có trực tiếp thuê các đối tượng làm việc? Công việc cụ thể và nơi làm việc của các đối tượng ra sao?”, luật sư Hoàng Tùng cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bạn nhậu 13 tuổi:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức