4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy: Không biết…xử sao?

Google News

Nếu có căn cứ cho thấy các nữ tiếp viên biết đây là ma túy, nhưng vẫn vận chuyển có thể sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển 11,48 kg ma túy từ Pháp về Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 16/3, dư luận đặt câu hỏi: Nếu bản thân các tiếp viên này không biết số hàng xách tay là ma túy sẽ bị xử lý thế nào?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với kết quả xác minh ban đầu có căn cứ cho thấy lượng chất có trong các tuýp thuốc đánh răng mà 4 nữ tiếp viên hàng không mang từ Pháp về Việt Nam là chất ma túy.
Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, tuy nhiên người thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy chỉ có thể bị xử lý hình sự nếu như người đó biết rõ đây là chất ma tuý. Trường hợp cơ quan chức năng không chứng minh được những người này biết rõ những tuýp đánh răng này là chất ma túy sẽ không đủ căn cứ để xử lý hình sự.
4 nu tiep vien hang khong van chuyen 11kg ma tuy: Khong biet…xu sao?
Một trong 4 nữ tiếp viên cùng tang vật. 
Câu chuyện về tiếp viên hàng không vi phạm pháp luật, buôn lậu không còn là chuyện hiếm, tuy nhiên chuyện tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép chất ma tuý là chuyện chưa từng có. 
Theo luật sư Cường, với hình dáng, bao bì, mẫu mã bên ngoài rõ ràng đây là các tuýp thuốc đánh răng khá phổ biến trên thị trường. Do đó, nếu chỉ bằng trực quan và những thông tin ban đầu chưa đủ căn cứ để xử lý đối với các nữ tiếp viên này về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. 
Thông tin ban đầu, những người này không thừa nhận đây là hàng hóa của mình, không thừa nhận mình đã biết đây là chất ma túy. Tuy nhiên, đó chỉ là lời khai ban đầu, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ ý thức chủ quan thông qua hành vi khách quan, làm rõ các tình tiết của vụ việc.
Thông tin từ phía cơ quan chức năng, đây là một lượng lớn ma túy được chính các tiếp viên hàng không vận chuyển về Việt Nam trên chuyến bay từ cộng hòa Pháp.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hành lý của tiếp viên V.T.Q. ngoài đồ dùng cá nhân còn có 45 hộp kem đánh răng. Trong 42 hộp kem đánh răng phát hiện chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 3.440g (tính trọng lượng cả bì), theo cân điện tử tại Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu); 3 hộp còn lại bên trong chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 80 gam (tính trọng lượng cả bì).
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Tr.Th.Th. Ng ngoài va ly đồ dùng cá nhân có 1 valy nhựa màu đen bên trong đựng 11 hộp kem đánh răng. Khi kiểm tra, phát hiện bên trong có chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 780g (tính trọng lượng cả bì).
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Đ.Ph.V. ngoài đồ dùng cá nhân, lực lượng chức năng phát hiện 1 valy nhựa màu đen bên trong đựng 55 hộp kem đánh răng. Bên trong 28 hộp, phát hiện chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.000g (tính trọng lượng cả bì), 27 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 2.020g chất bột màu trắng (tính trọng lượng cả bì).
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Ng. Th. Th. cũng phát hiện 1 valy nhựa màu đen bên trong đựng 43 hộp kem đánh răng. Trong đó có 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.180g (tính trọng lượng cả bì), 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 940g chất bột màu trắng (tính trọng lượng cả bì).
Cơ quan Hải quan đã tiến hành lấy mẫu thử nhanh (bằng valy thuốc thử), kết quả mẫu thử có phản ứng dương tính với thuốc thử Methamphetamine, Ketamine. 
Theo quy định của pháp luật, tội vận chuyển trái phép chất ma túy có lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là người thực hiện hành vi phạm tội phải biết là hành vi của mình nguy hiểm cho xã hội, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi và mong muốn hậu quả xảy ra. Bởi vậy, cơ quan điều tra chỉ có thể xử lý hình sự đối với các tiếp viên hàng không này nếu có căn cứ cho thấy những người này biết các chất ở trong các tuýp thuốc đánh răng trên là chất ma túy nhưng vẫn cố ý vận chuyển về Việt Nam để thu lợi bất chính. Trường hợp nếu các nữ tiếp viên này không biết trong số tuyp thuốc đánh răng được vận chuyển về Việt Nam có chứa chất mà túy thì không đủ căn cứ để xử lý hình sự.
“Việc chứng minh các nữ tiếp viên hàng không này có biết đây là chất ma túy hay không thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ căn cứ vào diễn biến hành vi, mức độ nhận thức, đặc điểm về nhân thân, các mối quan hệ của các nữ tiếp viên này và các tình tiết khác có liên quan để xác định các nữ tiếp viên này có biết đây là chất ma túy hay không”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo quy định của pháp luật, người phạm tội không có nghĩa vụ phải nhận tội, Bị can, bị cáo không có nghĩa vụ phải nhận mình có tội, không có nghĩa vụ phải đưa ra lời khai để chống lại mình. Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm chứng minh tội phạm và nguyên tắc suy đoán vô tội là một người chỉ có tội khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của tòa án... Lời khai nhận tội không được coi là chứng cứ buộc tội nếu lời khai đó không phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác để phản ánh sự thật khách quan.
Luật sư Cường cho rằng, với diễn biến sự việc đến nay chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là một vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều người và gây hoang mang trong dư luận. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ để có kết luận hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt giữ sư thầy Hải Phòng vì tàng trữ trái phép ma túy
  
Tâm Đức