Á khoa trường Việt Đức chỉ những lỗi sai khi làm bài thi vào lớp 10

Google News

Trước những ngày 'nước rút' chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, nữ sinh Nguyễn Phương Anh - Á khoa trường THPT Việt Đức năm 2022-2023, có những chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi đạt điểm cao.

Nguyễn Phương Anh (SN 2007), cựu học sinh trường THCS Lĩnh Nam đạt 46,75 điểm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023 và xuất sắc trở thành á khoa trường THPT Việt Đức (Hà Nội).
A khoa truong Viet Duc chi nhung loi sai khi lam bai thi vao lop 10Nguyễn Phương Anh - Á khoa trường THPT Việt Đức.
Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022, Phương Anh đạt 9,75 điểm môn Tiếng Anh, 9,5 điểm môn Toán và 9 điểm môn Văn.
Chia sẻ với VietNamNet về những lỗi sai dễ mắc nhất khi làm bài thi môn Tiếng Anh, Phương Anh cho biết đó là dạng bài trọng âm và phát âm. Với dạng bài này, cách khắc phục tốt nhất là luyện càng nhiều đề càng tốt và ghi nhớ một số mẹo để làm.
Với phần bài từ đồng nghĩa, trái nghĩa là phần thí sinh dễ mắc sai nên khi làm bài sĩ tử nên gạch chân kĩ yêu cầu đề bài để tránh làm sai câu hỏi của đề thi.
Phần câu hỏi liên quan đến ngữ pháp là một trong những nội dung kiến thức thí sinh dễ mắc sai lầm. Để giải quyết, thí sinh nên học kĩ kiến thức cơ bản về ngữ pháp, tránh bị lẫn lộn giữa các câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp...
Ngoài ra, á khoa trường THPT Việt Đức cũng chỉ ra một số lưu ý không thể bỏ qua khi làm bài trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là phải đọc kĩ yêu cầu đề bài, nên gạch chân từ khóa của đề bài.
Các sĩ tử cũng nên phân bố thời gian hợp lí, những câu nào dễ làm trước để kịp thời gian, nên dành 15 phút cuối giờ soát lại phần tô đáp án xem đã khớp với bài mình làm chưa và kiểm tra lại chính xác số báo danh.
A khoa truong Viet Duc chi nhung loi sai khi lam bai thi vao lop 10-Hinh-2
Từ những gì đã trải qua, Phương Anh đưa ra một số lời khuyên với các sĩ tử dự thi lớp 10 năm nay. 
“Em cho rằng các bạn thí sinh cũng nên cân nhắc thật kĩ trước khi thay đổi đáp án vào những phút cuối. Đối với bài đọc hiểu nên đọc lướt toàn bộ bài một lần để tìm ra ý chính, sau đó tìm những từ khóa trong câu hỏi”, Phương Anh chia sẻ.
Ở thời điểm sát ngày thi, Phương Anh cũng có cách sắp xếp thời gian hợp lí cho việc ôn luyện, kết hợp các chế độ ăn ngủ đảm bảo sức khỏe để có tinh thần thoải mái nhất.
“Buổi sáng và chiều em đến trường học, cố gắng nghe giảng, làm đề và gạch chân những lỗi sai của mình sau đó note lại vào một tờ giấy khi mình mở file ra sẽ nhìn thấy lỗi sai đó để tránh.
Buổi tối em cũng dành thời gian làm đầy đủ đề, dành ra một tiếng trước khi đi ngủ hệ thống lại những gì mình học vào ngày hôm đó.
Vào ngày cuối tuần, buổi sáng em dành thời gian nghỉ ngơi, đi chơi với gia đình hoặc bạn bè; buổi tối em xem lại những lỗi sai mình mắc phải ở trong một quyển sổ”, Phương Anh cho biết.
Với nữ sinh này, những ngày sát thi việc ngủ đủ giấc là điều quan trọng nhất giúp em có đủ năng lượng trong một ngày.
Ngoài ra, việc nói chuyện, tâm sự với bạn bè vào mỗi giờ giải lao trên lớp giúp em giải tỏa stress, căng thẳng.
Hơn thế, thói quen viết những điều mình suy nghĩ trong ngày vào tờ giấy, nghe nhạc, xem những bộ phim mình thích vào những ngày cuối tuần khiến nữ sinh luôn thấy dù bận rộn ôn thi nhưng lại không hề mệt mỏi.
Cuối cùng, á khoa trường THPT Việt Đức khuyên các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay: “Để cách học có hiệu quả, nên học đều tất cả các môn, môn nào cảm thấy yếu nhất nên dành nhiều thời gian vào nó nhưng không được bỏ qua các môn kia hoặc có một cách mà em đã áp dụng đó là học nhóm.
Học nhóm khi mình gặp bài khó hay bạn gặp bài khó sẽ trao đổi với nhau, giúp ghi nhớ lâu hơn về phần kiến thức đó.
Đối với môn Toán: khi nghĩ ra cách làm, có thể giảng cho các bạn, điều đó sẽ giúp ghi nhớ rõ hơn cách làm, làm các câu dễ trước không sa vào những câu khó vội, nếu còn thời gian hãy cố gắng suy nghĩ cách làm những câu khó nếu có thể; luyện càng nhiều đề càng tốt.
Với môn Văn: nên hệ thống hóa kiến thức một cách dễ hiểu, học ý chính của các bài, nắm được nội dung của bài; phân biệt được các biện pháp nghệ thuật; phân bố thời gian hợp lí...”, Phương Anh nói.
Theo Hoàng Thanh/Vietnamnet