Án nào cho tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy, thông chốt kiểm dịch?

Google News

Một tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy đá, liều lĩnh thông chốt kiểm dịch ở tỉnh Sóc Trăng rồi bỏ chạy, gây tai nạn liên hoàn. Vụ việc gây náo loạn trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Ngày 19/6, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, vụ tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy, thông chốt kiểm dịch xảy ra vào 8h ngày 18/6, lực lượng tuần tra Công an thị xã Ngã Năm phát hiện xe đầu kéo biển số 51C-262.09 có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Vũ Đình Đức (35 tuổi, ở huyện Kim Thành, Hải Dương) không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát rồi tăng ga bỏ chạy theo quốc lộ 61B.
Chạy đến Bạc Liêu, ô tô đầu kéo va quẹt với xe máy khiến một người bị thương. Ngoài ra, trên đường bỏ chạy về hướng Sóc Trăng, xe đầu kéo tông hư hỏng một ô tô tải tại Trạm thu phí BOT Bạc Liêu. Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp cùng CSCĐ chặn bắt tài xế xe đầu kéo ở khu vực đầu đường tránh quốc lộ 1. Thấy một xe đầu kéo khác chắn ngang đường, tài xế đã tông thẳng vào phương tiện phía trước. Cảnh sát sau đó đã khống chế tài xế. Vụ việc gây ùn tắc giao thông cục bộ khoảng nửa giờ trên quốc lộ 1.
Video: Tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy, thông chốt kiểm dịch gây tai nạn liên hoàn
 Nguồn: OFFB. 
Cùng ngày trên mạng xã hội xuất hiện video tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy, thông chốt kiểm dịch gây tai nạn liên hoàn và bị Công an truy đuổi như phim hành động khiến nhiều tài xế phẫn nộ. Trao đổi với PV anh Trần Thế Cương (SN 1987 ở Hà Nam) một tài xế có kinh nghiệm chạy xe lâu năm cho biết, khi xem được đoạn video trên anh cảm thấy phẫn nộ trước hành động dại dột của tài xế.
"Tài xế này quá coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người đi đường. Sự việc xảy ra va quẹt và khiến một người bị thương chứ nếu để xảy ra chết người thì còn nghiêm trọng hơn nữa. Mong rằng pháp luật cần có những biện pháp thật cứng rắn đối với những tài xế có những hành vi trên".
Bày tỏ sự bức xúc, anh Nguyễn Gia Hải (SN 1989) một tài xế khác cho biết, anh Hải lên án trước hành động của tài xế này. Anh Hải tỏ ra không hài lòng với nam tài xế. Anh cũng đạt câu hỏi: "Không hiểu suy nghĩ gì mà có thể làm như vậy, tài xế này nghĩ rằng có thể chạy thoát được cơ quan chức năng sao? Mặc dù đã được Công an ngăn cản nhưng người này vẫn cố tình chạy thậm chí còn gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Cơ quan chức năng nên xử phạt thật mạnh tay đối với tài xế này để dăn đe cho những tài xế có cùng suy nghĩ như vậy".
An nao cho tai xe xe dau keo su dung ma tuy, thong chot kiem dich?
Tài xế Vũ Đình Đức và chiếc xe gây tai nạn liên hoàn.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, thứ nhất, các CSGT và các lực lượng chức năng đang thực thi công vụ, nhiệm vụ của mình trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh. Việc tài xế không chấp hành lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng, tiến hành thông chốt bỏ chạy là có dấu hiệu của chống người thi hành công vụ mức hình phạt có thể lên tới 7 năm tù.
Luật sư Tùng cho biết thêm, không những vậy, đối với hành vi liều lĩnh của tài xế, khi đã bị chặn lại đã tiếp tục tông xe, hủy hoại tài sản. Hành vi này có dấu hiệu của hành vi cố ý hủy hoại tài sản của người khác. Do đó, cần xem xét cả hành vi cố ý hủy hoại tài sản nêu trên. Tùy vào mức thiệt hại của tài sản thì mức xử phạt sẽ khác nhau. Đối với người bị thương, tài xế phải chịu Trách nhiệm bồi thường do hành vi xâm hại đến sức khỏe của mình gây ra.
Hiện vụ tài xế xe đầu kéo sử dụng ma túy, thông chốt kiểm dịch đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2.. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;
đ) Tái phạm nguy hiểm".
Gia Đạt