An ninh dịp tết ổn định, tội phạm được kiềm chế

Google News

Trong sáu ngày, toàn quốc phát hiện 278 vụ phạm pháp hình sự, giảm 89 vụ so với cùng kỳ tết Tân Sửu 2021.

Theo Văn phòng Chính phủ, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 - 4/2), các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban bí thư, của Thủ tướng, người dân cả nước đã đón tết trong không khí sum vầy, vui tươi; an toàn, an ninh, an dân và an sinh xã hội được bảo đảm…

Công tác phòng chống dịch COVID-19, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống nhân dân được quan tâm, thực hiện tốt. Thị trường, giá cả được quản lý tốt, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí.

Toàn quân thực hiện nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu

Về công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, trong dịp tết Nguyên đán, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo toàn quân duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng, sẵn sàng xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là trên các khu vực, địa bàn trọng điểm.

Lực lượng bảo vệ biên giới thực hiện nghiêm chế độ thường trực, duy trì 1.756 tổ, chốt với gần 12.000 người thuộc các lực lượng để quản lý biên giới và phòng chống dịch COVID-19.

An ninh dip tet on dinh, toi pham duoc kiem che

CSGT phân luồng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: T.PHAN

Về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên cả nước trong dịp tết ổn định, không có diễn biến bất thường, không xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng.

Trong dịp nghỉ tết, tình hình tội phạm được kiềm chế. Từ ngày 29/1 - 4/2, lực lượng công an đã phát hiện 278 vụ phạm pháp hình sự (giảm 89 vụ so với cùng kỳ tết Tân Sửu). Công an tổ chức tốt công tác tiếp dân, không để phát sinh vụ việc nổi cộm, xảy ra tình huống phức tạp. Cũng trong thời gian này, toàn quốc xảy ra 41 vụ cháy nổ, làm sáu người chết, năm người bị thương (giảm bốn vụ so với cùng kỳ tết Tân Sửu). Trong đó, mùng 2 tết đã xảy ra sự cố nổ đạn tại nhà kho số 25 Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng đóng tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai. Vụ nổ gây một số thiệt hại trang bị, không gây thương vong về người, không ảnh hưởng đến đường bay dân dụng. Trong dịp tết không xảy ra cháy rừng.

121 người chết vì tai nạn giao thông trong 9 ngày tết

Theo Cục CSGT, trong chín ngày nghỉ tết Nguyên đán (từ ngày 29/1 - 6/2), toàn quốc xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông, làm chết 121 người, bị thương 138 người (giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021).

Cũng trong chín ngày tết, lực lượng CSGT toàn quốc tạm giữ 110 ô tô, hơn 4.200 xe máy vi phạm và tước hơn 2.100 giấy phép lái xe các loại. Công an cũng xử lý gần 1.700 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 6,6% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông); sáu trường hợp tài xế dương tính với ma túy.

Lực lượng CSGT trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 23 vụ phạm pháp hình sự.

Theo Văn phòng Chính phủ, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp; còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, một số nơi, một số thời điểm bị ùn tắc giao thông cục bộ; hiện tượng tàng trữ, đốt pháo nổ, pháo hoa trái phép vẫn xảy ra; sức mua hàng hóa tăng thấp, sản lượng vận tải hành khách phục hồi nhưng chưa mạnh; các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng, nền tảng số hoạt động chống phá…

Do đó, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các bộ, cơ quan, địa phương, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người lao động cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, khẩn trương triển khai và đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, công việc để thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt cao nhất những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2022.

An ninh trật tự tại TP.HCM bảo đảm

Tại TP.HCM, trong ba ngày đầu của tết Nguyên đán 2022 (từ mùng 1 đến mùng 3), Công an TP.HCM ghi nhận 14 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (không tăng, không giảm so với ba ngày liền kề). Trong đó có một vụ giết người, hai vụ trộm cắp tài sản, 11 vụ cướp tài sản. Đã khám phá 9/14 vụ (đạt 64%).

Toàn TP ghi nhận xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm sáu người chết, hai người bị thương. Công an TP.HCM đã tăng cường lực lượng ở các cửa ngõ, các tuyến đường trọng điểm để làm nhiệm vụ, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. CSGT cũng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông và ngăn chặn kịp thời, xử lý triệt để các vụ tụ tập đua xe trái phép.

Toàn lực lượng thực hiện nghiêm công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố và chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu.

Trong những ngày tới, Công an TP.HCM tiếp tục bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm cũng như phục vụ phòng chống dịch COVID-19. N.TÂN 

Theo TUYẾN PHAN/PLO