Bà Nguyễn Phương Hằng bị tuyên án 3 năm tù

Google News

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân'.

Tối ngày 21/9, sau 1 ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.
Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Cùng tội danh trên, bị cáo Đặng Anh Quân (45 tuổi, cựu giảng viên Trường Đại học Luật TP HCM) 2 năm 6 tháng tù;
Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên văn phòng Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) cùng bị tuyên 1 năm 6 tháng tù.
Ba Nguyen Phuong Hang bi tuyen an 3 nam tu
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa. 
Các bị cáo liên đới phải bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan, mỗi người 18 triệu đồng. Tòa cũng tuyên tách yêu cầu bồi thường vật chất của những người yêu cầu bồi thường nhưng chưa có chứng cứ chứng minh bằng một vụ án khác.
Theo HĐXX, tại phiên sơ thẩm xác định, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.
HĐXX cho rằng có cơ sở khẳng định bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Đặng Anh Quân, Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trong đó, bà Nguyễn Phương Hằng là người khởi xướng, chỉ đạo, rủ rê các bị cáo khác phạm tội; bị cáo Đặng Anh Quân là người có trình độ pháp luật cao nhưng tương tác, tham gia, cổ vũ, tiếp thêm ý chí cho Hằng phạm tội nên Nguyễn Phương Hằng, Đặng Anh Quân phải chịu trách nhiệm hình phạt cao hơn 3 đồng phạm còn lại. 3 đồng phạm Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân phạm tội lần đầu, vai trò không đáng kể.
Tại phiên tòa, bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần khóc, và cho biết sự việc đến nông nỗi này, bà đã rất đau khổ và đã phải trả giá quá đắt khi bị tạm giam 18 tháng trước khi bị đưa ra xét xử. Bà cũng trình bày về việc mình và gia đình đã đóng góp nhiều cho xã hội, nhất là trong công tác từ thiện, chương trình mổ tim cho trẻ em…
Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã nhận thức được hành vi của mình, "vô tình" xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Tuy nghẹn ngào trần tình về việc mình bị xúc phạm nên mới có những phản ứng gay gắt đối với một số cá nhân nhưng lần nữa bà lại khẳng định cái giá mình phải trả là quá đắt. Bị cáo mong HĐXX xem xét việc bà không hề thu lợi gì trong việc làm của mình, đồng thời mong được tiếp tục thực hiện Quỹ mổ tim Hằng Hữu, cũng là tâm nguyện của bà và gia đình bấy lâu nay.
Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng bày tỏ: "Hôm nay trở thành bị cáo là một điều bị cáo vô cùng ân hận và đau khổ vì suốt 18 tháng qua bị cáo đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, tâm huyết và đại nguyện là giúp cho dân nghèo và trẻ em bệnh tật. 18 tháng qua, bị cáo hối hận vì bị cáo không kiềm chế được bản thân mình, bị cáo bị kích động, bị cáo mong rằng HĐXX xem xét có tình có lý và cho cơ hội để bị cáo quay trở về làm những công việc giúp dân, giúp nước và giúp cho công ty ngày càng phát triển, đó cũng là đại nguyện của bị cáo và anh Dũng. Bị cáo thành khẩn, cầu xin HĐXX xem xét lại tất cả, cho bị cáo một cơ hội để trở thành công dân có ích cho xã hội, đóng góp cho xã hội", bị cáo Nguyễn Phương Hằng nói.
Tự bào chữa, các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân không ý kiến và mong hội đồng xét xử cho hưởng án treo như luật sư trình bày bào chữa cho mình trước đó. Bị cáo Huỳnh Công Tân khi nói lời sau cùng đã trực tiếp nhắc tên và gửi lời xin lỗi đến 10 người liên quan trong vụ án. Duy nhất, bị cáo Đặng Anh Quân, trong phần bào chữa lẫn lời nói lời sau cùng vẫn kêu oan, khẳng định livestream cùng Nguyễn Phương Hằng với mục đích "phản biện các vấn đề xã hội, phân tích pháp lý các hành vi diễn ra trên thực tế, để tuyên truyền các đường lối chính sách pháp luật đúng đắn đến người dân".
Trong phiên xét xử, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh sau khi bàn bạc, thống nhất đã quyết định rút toàn bộ yêu cầu đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm và vật chất, chỉ mong được trả lại sự trong sạch.
“Tiền bạc bây giờ không còn quan trọng với Thủy Tiên – Công Vinh nữa, mà cái họ cần là danh dự, nhân phẩm cần được trả lại”, đại diện ủy quyền của vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh, cho biết.
Tương tự, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng rút yêu cầu bồi thường vật chất số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng và chỉ mong bà Hằng ăn năn, xin lỗi mình tại tòa.
Trước đó, bà Hằng đã nghẹn ngào: “18 tháng trong tù đã là hình phạt quá nặng nề với bị cáo rồi” và không nói lời xin lỗi ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng).
>>> Mời độc giả xem thêm video Hình ảnh bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa sáng nay
  
Hải Ninh