Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải rất khó hiểu!

Google News

(Kiến Thức) - Nêu ý kiến về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên sau vài giờ nhận chức vụ này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, phần nào “thiếu tôn trọng với tổ chức”.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 5/6, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM về việc ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP HCM) xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên sau vài giờ nhận chức vụ này.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, bà rất ngạc nhiên trước cách ứng xử với tư cách là một cán bộ, đảng viên của ông Đoàn Ngọc Hải và bản thân bà không dám bình luận gì về cách ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải.
"Mỗi người có một cách ứng xử của mình sao cho chuẩn mực. Tôi rất quý anh Hải trong tâm huyết, đóng góp cho sự phát triển của TP. Là một cán bộ trẻ, mình cũng muốn tạo điều kiện cho phát triển. Nhưng ứng xử vừa rồi của ông Đoàn Ngọc Hải làm tôi rất ngạc nhiên, khó hiểu. Đối với một cán bộ đảng viên, mình ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận một việc như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ. Không phải việc gì tổ chức làm cũng phải đi nói hết cho người dân nghe được, bởi còn những vấn đề thuộc về nội bộ. Trong chừng mực nhất định, ứng xử đó đã thiếu tôn trọng với tổ chức và thiếu tôn trọng bản thân mình. Nói cho cùng muốn người ta tôn trọng mình, muốn người ta đánh giá đúng về mình thì phải tôn trọng mình và phải có sự chuẩn mực", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết.
Ba Nguyen Thi Quyet Tam: Ung xu cua ong Doan Ngoc Hai rat kho hieu!
 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng, khi còn làm ở HĐND, bà đánh giá tốt về năng lực, tâm huyết của ông Hải trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, cán bộ này có một số cách ứng xử với công việc và người dân chưa được như mong muốn.
"Thành phố rất tôn trọng, cầu thị, quan tâm để tạo điều kiện cho cán bộ phát triển, nhưng phải có sự hợp tác giữa đôi bên, giữa cá nhân với tổ chức. Tổ chức tôn trọng cá nhân thì cá nhân cũng phải tôn trọng tổ chức", bà Tâm nói.
Nhận định về việc làm sạch vỉa hè mà ông Đoàn Ngọc Hải đã tạo ra nhưng lại gây nhiều tranh cãi trong dư luận, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trong quản lý trật tự đô thị, ai cũng muốn gọn gàng, sạch sẽ và đi vào nề nếp, nhưng thực tế là phải có lộ trình. Tức là cũng phải tính đến công ăn việc làm của người dân, chính quyền muốn làm gì cũng phải tính đến điều kiện sinh hoạt và kinh doanh của người dân.
"Chính quyền cần tạo ra khung pháp lý, điều kiện, giúp cho người dân cách mưu sinh. Một gánh xôi bên lề đường giúp họ nuôi sống cả gia đình, nuôi con học hành tử tế và thực ra cũng là giải quyết vấn đề của xã hội chứ không phải chuyện cấm chỗ này, đuổi chỗ kia. Người dân dù có sai chăng nữa thì thái độ tôn trọng, lịch sự, cầu thị của người thi hành công vụ cũng phải có chuẩn mực. Những điều này đặt ra đòi hỏi trong việc xem xét, bố trí cán bộ sao cho phù hợp với nhiệm vụ và môi trường mà cán bộ đó công tác", bà Tâm nói.
Bà Tâm cũng cho biết, quá trình điều động hay phân công anh Hải, đã rất nhiều lần trao đổi trực tiếp với anh ấy.
"Chúng tôi cũng phân công những người có trách nhiệm gặp gỡ, trao đổi và có cân nhắc đến môi trường mới, phân công làm sao để anh Hải phát huy được năng lực, sở trường của mình. Còn việc giữ trật tự đô thị của thành phố không phải một người làm mà cả hệ thống chính trị làm, trong đó vai trò quyết định là của người dân. Mình cần tạo sự đồng thuận, phải tuyên truyền, nhắc nhở, phải kiên trì và đặc biệt tạo môi trường tốt để người dân cùng tham gia", bà Tâm cho biết.
Nói về thông tin, cách đây 1 năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có kết luận về những sai phạm liên quan tới ông Đoàn Ngọc Hải nhưng không công bố? bà Tâm chia sẻ, cái đó có công bố nhưng phạm vi công bố thế nào theo quy định thôi.
"Thanh tra cũng có công bố kết luận. Tôi nghĩ rằng cái đó có. Không biết báo chí tiếp cận cái đó thế nào thôi. Lãnh đạo chỉ đạo rất minh bạch. Thậm chí tôn trọng tới mức sau thanh tra rồi, sau khi bàn bạc có định hướng công tác cán bộ rồi nhưng khi anh Hải đề đạt ý kiến, chúng tôi vẫn xem xét lại. Cho nên đây là ứng xử rất tôn trọng, cầu thị, quan tâm để tạo điều kiện cho một cán bộ của đảng, của dân phát triển. Nhưng ngược lại phải là sự hợp tác giữa đôi bên, giữa cá nhân với tổ chức và ngược lại. Một bên không làm nên được công việc. Tổ chức tôn trọng cá nhân thì cá nhân cũng phải tôn trọng tổ chức", bà Tâm cho biết.
Ba Nguyen Thi Quyet Tam: Ung xu cua ong Doan Ngoc Hai rat kho hieu!-Hinh-2
 Ông Đoàn Ngọc Hải.
Trước đó, chiều ngày 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải đã nộp đơn xin từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên mà ông vừa được bổ nhiệm vào sáng cùng ngày.
Trong đơn ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1) trình bày sau khi nhận quyết định điều chuyển về vị trí mới, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.
Đây là lần thứ 2, ông Hải xin từ chức. Lần thứ nhất vào ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải có gửi đơn từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1 đến lãnh đạo TPHCM và quận 1. Sau đó được lãnh đạo thành phố động viên, ông rút đơn xin từ chức vào ngày 12/5/2018. Sau đó, ông Hải tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, ông Hải cũng có nguyện vọng xin về làm việc tại huyện Cần Giờ (TPHCM), một huyện xa xôi của thành phố. Nguyện vọng được làm Phó Chủ tịch UBND huyện hoặc cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam ở huyện.
Được biết, thành phố HCM từng dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, và sáng 4/6 chính thức quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.
Hải Ninh