“Ba ông lớn” ngành Marketing, Truyền thông và Sáng Tạo khuấy đảo thị trường việc làm

Google News

Trong bối cảnh ngành truyền thống đang gặp khó khăn trước sự biến động của thị trường, “ba ông lớn” ngành Marketing, Truyền thông và Sáng tạo đã khẳng định vị thế tiên phong, trở thành nhân tố then chốt trong quá trình thúc đẩy nền kinh tế số.

Báo cáo mới nhất từ JobsGO - nền tảng tuyển dụng & tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam đã vẽ nên bức tranh thị trường lao động quý II/2024 đầy màu sắc, trong đó Marketing, Truyền thông và Sáng tạo như những gam màu tươi sáng, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng.
“Ba ong lon” nganh Marketing, Truyen thong va Sang Tao khuay dao thi truong viec lam
Thị trường việc làm quý II/2024 bùng nổ với sự tăng trưởng của nhiều ngành nghề - Theo báo cáo từ JobsGO
Marketing: Mảnh đất “màu mỡ” sáng tạo nội dung số
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu trên các nền tảng số, kéo theo nhu cầu tuyển dụng Marketing ngày một tăng. Theo số liệu từ JobsGO, số lượng tin tuyển dụng ngành Marketing trong quý II/2024 đã tăng 67,9% so với cùng kỳ năm trước, minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của lĩnh vực này trong bối cảnh số hóa.
Các Marketer giờ đây không đơn thuần chỉ sáng tạo nội dung mà còn phải làm chủ dữ liệu, chuyển hóa chúng thành những câu chuyện hấp dẫn chạm đến “insight” khách hàng. Đặc biệt, việc làm Content Marketing đang là “miếng bánh béo bở” nhất với tỷ lệ tăng trưởng 63,5% cả về số lượng ứng viên lẫn cơ hội việc làm.
Thực tập sinh Marketing cũng trở thành lực lượng được săn đón với số lượng tin tuyển dụng và lượng hồ sơ ứng tuyển đều xấp xỉ tăng 307%. Đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang đầu tư dài hạn vào việc phát triển đội ngũ nhân sự trẻ, góp phần tạo nền tảng vững chắc trong tương lai.
Làn sóng Livestream càn quét thị trường việc làm
Ngành Truyền thông, PR và Quảng cáo tiếp tục tạo cơn sốt trên thị trường lao động với mức tăng 157,6% về nhu cầu tuyển dụng và 193% về lượng ứng viên chỉ trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, việc làm Livestream nổi lên như một hiện tượng đặc biệt, phản ánh xu hướng tiêu dùng mới trong thời đại số.
Trong báo cáo “Shoppertainment 2024” của TikTok, số lượng người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung tăng gấp 1,9 lần so với việc sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong 1-2 năm tới khi có đến 93% người dùng bày tỏ mong muốn duy trì trải nghiệm mua sắm kết hợp với giải trí trên các nền tảng nội dung số.
Đóng góp to lớn trong các phiên Livestream “triệu view”, KOL/KOC chính là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu với khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua. Các chiến dịch hợp tác giữa thương hiệu mỹ phẩm với beauty blogger nổi tiếng hay thương hiệu thời trang với fashionista đình đám đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút hàng ngàn lượt tương tác.
Sức hấp dẫn của việc làm Livestream hiện nay là điều không thể bàn cãi và được thể hiện rõ qua dữ liệu thống kê của nền tảng JobsGO. Nhân viên Livestream đang là tâm điểm chú ý của các nhà tuyển dụng khi lượng tin đăng tuyển vị trí này trong quý II/2024 đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Với sự phát triển của thương mại điện tử, các chuyên gia dự báo cơ hội tìm việc làm Livestream sẽ tiếp tục rộng mở trong thời gian tới, mang đến cho các bạn trẻ nhiều “đất diễn” để khẳng định bản thân.
Ngành Sáng tạo giữ phong độ với xu hướng video và nội dung số
“Ba ong lon” nganh Marketing, Truyen thong va Sang Tao khuay dao thi truong viec lam-Hinh-2
“Ba ông lớn” Marketing, Truyền thông và Sáng tạo khuấy đảo thị trường việc làm 
Ngành Sáng tạo/Nghệ thuật cũng ghi dấu ấn trong nửa đầu năm 2024 với số lượng tin tuyển dụng tăng đến 131%, đặc biệt tập trung vào các vị trí liên quan đến sản xuất video và sáng tạo nội dung. Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng của gen Z đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa. Và video chính là chìa khóa quan trọng trong chiến lược này.
Không thể phủ nhận, sự phát triển mạnh mẽ của video đã góp phần thay đổi cách tiếp cận của các chiến dịch truyền thông. Theo báo cáo từ JobsGO, lượng tin tuyển dụng Video Editor và lượng hồ sơ ứng tuyển cho vị trí này lần lượt tăng 185% và 110,8% trong quý II/2024. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy bước tiến vượt trội của video trong việc kết nối thương hiệu và khách hàng.
Xu hướng quan tâm đến việc làm Content Creator (sáng tạo nội dung) cũng tăng mạnh. Theo Advertising Việt Nam, hơn một nửa các thương hiệu thời trang và 45% thương hiệu làm đẹp đã tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ vào nội dung từ những nhà sáng tạo nội dung. Minh chứng cho điều này, vị trí Content Creator ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng với lượng ứng viên tăng 97.5% và cơ hội việc làm tăng 142% theo dữ liệu từ JobsGO.
Có thể thấy, sự trỗi dậy mạnh mẽ của “ba ông lớn” ngành Marketing, Truyền thông và Sáng tạo không chỉ mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn mà còn phản ánh xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nền kinh tế Việt Nam. Để nắm bắt cơ hội, ứng viên cần không ngừng nâng cao kỹ năng, đặc biệt là khả năng khai thác dữ liệu và sáng tạo nội dung số. Về phía doanh nghiệp, việc đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ba lĩnh vực này sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong kỷ nguyên số.
PV