Bà Phương Hằng không bị hành hung tại đồn CA: Xử lý sao?

Google News

"Trường hợp bà Phương Hằng không phải là hành hung, mà chỉ là lời qua tiếng lại, xúc phạm lẫn nhau, việc một bên cho rằng bị hành hung là không có cơ sở, đây là hành vi đưa tin sai sự thật" - luật sư Đặng Văn Cường nói.

Mới đây, Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam) đã đưa thông tin sai trên mạng xã hội về việc mình bị hành hung.
Trước đó, ngày 17/10, bà Phương Hằng đã sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook để livestream cho biết, trong buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên vào ngày 16/10 tại Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, bà bị ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng hành hung.
Ba Phuong Hang khong bi hanh hung tai don CA: Xu ly sao?
Bà Nguyễn Phương Hằng. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc bà Phương Hằng thông tin trên mạng xã hội bị nhóm người bên phía ông Võ Hoàng Yên"hành hung" cho thấy tính chất căng thẳng của vụ việc. Tuy nhiên, hiểu thế nào là hành hung, nguyên nhân nào dẫn đến việc hành hung, hậu quả đến đâu thì đó là vấn đề có ý nghĩa pháp lý.
Về nguyên tắc buổi làm việc xác minh tin báo tố giác tội phạm, các đương sự không được phép ghi âm, ghi hình. Trong một số trường hợp, cơ quan điều tra có thể tiến hành ghi âm, ghi hình để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, trong buổi đối chất có sự tham gia của điều tra viên và có thể có cả kiểm sát viên, tại trụ sở cơ quan điều tra nên chuyện 4-5 người đàn ông hành hung một người phụ nữ trước mặt điều tra viên tại trụ sở sơ quan điều là khó có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, các luật sư là những người hiểu biết pháp luật, có thể có những người nóng nảy nhưng các luật sư rất ít khi làm việc bằng cảm xúc. Thực tiễn từ trước đến nay chưa có vụ việc nào nhiều luật sư tập trung đánh đương sự là một phụ nữ tại trụ sở cơ quan điều tra.
“Trong vụ việc này, vấn đề mâu thuẫn, lời qua tiếng lại có thể xảy ra giữa các đương sự. Tuy nhiên, mâu thuẫn đến mức các bên xông vào đánh nhau, "hành hung" nhau rất khó xảy ra. Nếu điều tra viên nào để xảy ra việc đương sự đánh nhau tại trụ sở cơ quan điều tra thì điều tra viên đó có thể bị kỷ luật, đồng thời những người gây mất an ninh trật tự tại trụ sở cơ quan điều tra có thể bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng và tội cố ý gây thương tích”-luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo luật sư Cường, trong vụ việc này cần phải làm rõ khái niệm "hành hung" ở đây là gì, nguyên nhân vì sao lại có sự việc như vậy và hậu quả xảy ra đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức đến đâu thì mới có thể kết luận được vụ việc.
Theo cách hiểu thông thường, "hành hung" là hành vi dùng vũ lực để tấn công, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Từ "hành hung" còn mang hàm ý về hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn, sử dụng vũ lực để tấn công, gây thương tích cho người khác... Còn việc lời qua tiếng lại, gây gổ với nhau, không được cho là "hành hung".
Luật sư Cường cho rằng, nếu việc "hành hung" là có thật, cán bộ điều tra sẽ cho nạn nhân đi khám thương đồng thời xử lý những người đã hành hung nạn nhân này tại trụ sở cơ quan điều tra.
Trường hợp hành vi không phải là hành hung, mà chỉ là lời qua tiếng lại, xúc phạm lẫn nhau, việc một bên cho rằng bị hành hung là không có cơ sở, đây là hành vi đưa tin sai sự thật, có thể chưa đến mức xử lý về tội vu khống (bởi có việc lời qua tiếng lại) nhưng cơ quan chức năng cũng sẽ lưu ý vấn đề này. Nếu hai bên hoàn toàn không có va chạm mà một bên cho rằng bị hành hung gây thương tích, đó là hành vi vu khống và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Cơ quan chức năng sẽ xem xét có hành vi lời qua tiếng lại, chửi bới, xúc phạm lẫn nhau hay không, nguyên nhân vì sao và hậu quả thế nào. Nếu có những thông tin sai sự thật, tùy vào tính chất mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”- luật sư Cường nói.
Ông Cường cho rằng, nếu có hành vi vu khống hoặc có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, nạn dân có quyền làm đơn trình báo tố giác tội phạm gửi đến cơ quan điều tra.
Với diễn biến những sự việc đã được công khai trên mạng xã hội, dù không nhận được đơn thư tố cáo về hành vi cố ý gây thương tích hoặc hành vi làm nhục người khác, vu khống của các đương sự có liên quan. Cơ quan điều tra cũng cần phải xác minh làm rõ sự việc, xem xét trách nhiệm của các bên có liên quan, bởi sự việc đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trường hợp sự việc chỉ là lời qua tiếng lại nhưng có tính chất căng thẳng cũng cần rút kinh nghiệm. Nếu sự việc còn tái diễn, có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng đối với những người chửi bới, xúc phạm người khác tại cơ quan điều tra.
“Nếu điều tra viên để hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra, hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác diễn ra với ngay tại trụ sở cơ quan điều tra mà không thể kiểm soát được tình hình, không có cách xử lý cũng cần xem xét trách nhiệm của cán bộ điều tra này trong việc duy trì trật tự buổi làm việc và khả năng thực hiện công việc của mình”, luật sư Cường cho biết.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Trang Trần 'trở mặt 180 độ', bất ngờ lên tiếng bênh vực con dâu nhà bà Nguyễn Phương Hằng:

Nguồn: Saostar

Tâm Đức