Bác bỏ tin bác sĩ rút ống thở của mẹ nhường cho sản phụ

Google News

Tối 7/8, mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin một vị bác sĩ tên Khoa đang làm nhiệm vụ chống dịch COVID-19 đã rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ sắp sinh. Thực hư vụ việc thế nào?

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, đơn vị này đang xác minh về thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng có một bác sĩ rút ống thở của mẹ mình để cứu một phụ nữ mang thai.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết trên báo Phụ nữ TP.HCM, sáng nay bà mới nghe được thông tin này và đang phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TPHCM vào cuộc xác minh các vấn đề liên quan đến nội dung thông tin đăng tải từ nhóm "bác sĩ Khoa".
Trước đó, thông tin trên mạng xã hội Facebook, một bác sĩ tên Khoa đang chăm sóc bố và mẹ cùng một sản phụ mắc COVID-19 nặng chuẩn bị sinh đôi. Bố mẹ của bác sĩ Khoa cũng làm trong ngành y tế đã về hưu nhưng tham gia vào công tác chống dịch, không may mắc COVID-19 rồi trở nặng được đưa vào nơi anh công tác để điều trị.
Bac bo tin bac si rut ong tho cua me nhuong cho san phu
 Hình ảnh trên trang cá nhân được cho là của bác sĩ Khoa. Ảnh Facebook.
Trên tài khoản Facebook tên Trần Khoa đăng tải việc mẹ nguy kịch, vị bác sĩ này đã quyết định rút ống thở của mẹ để nhường lại sự sống cho sản phụ và thực hiện cuộc mổ đẻ thành công. Thông tin trên được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội với nhiều bình luận tiếc thương, đồng cảm. Trên các trang page Faccebook cũng ngập tràn hình ảnh bác sĩ thực hiện ca mổ thành công, hai con trai của sản phụ khoẻ mạnh. 
Bac bo tin bac si rut ong tho cua me nhuong cho san phu-Hinh-2
Chỉ sau ít giờ đăng tải, bài viết đã có hơn 3569 lượt chia sẻ. 
Sáng 8/8, TS-BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời trên Tiền Phong cho biết, không có bác sĩ nào tên Khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có khoa sản. “Ở bệnh viện Hồi sức COVID-19 tại TP Thủ Đức qua rà soát cũng không có trường hợp nào như thông tin phản ánh, không có ai rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ cả”- bác sĩ Thức khẳng định.
Theo bác sĩ Thức, đến nay Việt Nam chưa có luật cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở bệnh nhân. “Nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định nhưng điều này chưa có quy định ở Việt Nam”- bác sĩ Thức nói với Tiền Phong.
Về hình ảnh bác sĩ mổ bắt con được cho là của Facebook tự xưng bác sĩ Khoa trên mạng xã hội là của ca mổ do bác sĩ Cao Hữu Thịnh thực hiện. Bác sĩ Thịnh khẳng định đó là hình ảnh của ông mổ cho một sản phụ vào ngày 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ vào ngày 1/4.
“Tôi không hiểu sao hình trên Facebook cá nhân của mình lại lấy để gán ghép cho những thông tin sai sự thật là bác sĩ Khoa nào đó rút ống thở để cho sản phụ thở và giúp bác sĩ mổ bắt con thành công. Đây là thông tin bịa đặt vô đạo đức”- bác sĩ Thịnh nói trên báo Người Lao Động.
Hiện, công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra xác minh thông tin "bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu người", các trường hợp đưa tin giả, tin không chính xác lên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo Luật An ninh mạng, nhất là các thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19.
>>> Mời quý độc giả xem video: Sở Giáo dục Hà Nội họp khẩn về phòng chống dịch CORONA

Nguồn: HNTV


Hiểu Lam - Văn Đạt