Bắc Ninh hỗ trợ xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ xét nghiệp sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường trên địa bàn. Đến thời điểm này, đã có 124 trẻ dương tính với sán lợn.

Ngày 17/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Thiều - Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, đến thời điểm hết ngày 16/3, có 75 cháu có kết quả dương tính với sán lợn trên tổng số 692 cháu thăm khám tại Viện.
“Hiện UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đang có phương án chủ động lấy mẫu và gửi về Viện trong việc hỗ trợ xét nghiệm. Nếu người dân tự phát đến viện thăm khám thì chúng tôi vẫn làm các xét nghiệm bình thường.
Viện cũng đang phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh để xây dựng kế hoạch. Sáng nay, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh có liên hệ với Viện để phối hợp cùng các cơ quan khác nữa như Thú y có đánh giá tổng thể. Ngày mai, sẽ bàn sâu về vấn đề này, đánh giá thực trạng không chỉ là những trẻ em đến khám mà thực tế tình hình dịch tễ ở địa phương như thế nào thì phải thông qua khảo sát, đánh giá”, - ông Thiều thông tin.
Bac Ninh ho tro xet nghiem san lon mien phi cho hoc sinh
Hình ảnh hàng trăm phụ huynh có con em học ở các trường mầm non thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) chủ động đưa con em mình đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương thăm khám vào sáng ngày 17/3. 
Như vậy, đã có gần 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương để làm xét nghiệm sán lợn.
Trong ngày hôm nay, cả hai bệnh viện nói trên vẫn làm việc bình thường, các bác sĩ gần như hoạt động “hết công suất” để khám, xét nghiệm… cho các cháu nhỏ của nhiều gia đình tại Thuận Thành (Bắc Ninh). Chi phí xét nghiệm sán lợn dao động từ 700 - 1 triệu đồng/lần.
Thông tin thêm với PV, bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở này phối hợp cùng huyện Thuận Thành để tổ chức phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán lợn.
“ Việc lấy mẫu lần lượt các trường sẽ bắt đầu từ ngày mai (18/3), sau đó sẽ chuyển về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn thì tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ về kinh phí”, bà Hoa nói.
Bac Ninh ho tro xet nghiem san lon mien phi cho hoc sinh-Hinh-2
 Chị Nguyễn Thị Huyền (phụ huynh của cháu Nguyễn S.T - SN 2014, ở xã Đại Đồng, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã bật khóc nức nở khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương con dương tính với sán lợn.
Trước đó, ở buổi họp báo chiều ngày 15/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng công bố có 44 ca dương tính với sán lợn. Trước đó nữa, từ ngày 12-14/3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.
Đến nay, tổng số ca dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã tăng lên 124 trường hợp, nhưng đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vẫn đang xét nghiệm và chưa trả kết quả hơn 500 trường hợp đến xét nghiệm trong ngày 16/3.
Như đã thông tin, khoảng giữa tháng 2/2019, một số phụ huynh đăng tải video ghi lại món thịt lợn có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) lên mạng xã hội. Tập thể phụ huynh sau đó đã lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Đơn vị cung cấp thực phẩm cho 19 xã (21 trường học) trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) là Công ty Hương Thành.
Bảo Ngân