Bao giờ đưa ra xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lần 2?

Google News

(Kiến Thức) - Bà Châu Thị Thu Nga cho rằng mình không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như Tòa sơ thẩm cáo buộc nên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Phiên tòa xét xử lần hai dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng này.

Theo kế hoạch, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Housing Group cùng đồng phạm dự kiến mở vào cuối tháng 3 tới đây theo đơn kháng cáo của 10/10 bị cáo trong vụ án và 189 bị hại. Đây được coi là một trong những vụ án có số lượng đơn kháng cáo của các bị hại lớn nhất từ trước đến nay.
Trong đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, bản cáo trạng của VKSND Tối cao là không đúng và sai sự thật.
Bà Nga cũng cho rằng mình không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như Tòa cấp sơ thẩm cáo buộc. Trong đó, người thực hiện chính là các Phó phòng, Giám đốc, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản và Kế toán trưởng theo các thời kỳ. Việc cáo buộc bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng cho Housing Group vay vốn là “hoàn toàn không đúng”.
 Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên sơ thẩm. Nguồn ảnh: TTVH
“Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm có nhiều vấn đề bị cáo nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét. Trong quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự”, bà Nga nếu trong đơn kháng cáo.
Do đó, Châu Thị Thu Nga đã làm đơn kháng cáo gửi đến TAND TP.Hà Nội đề nghị kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bà Nga cũng không đồng ý bồi hoàn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của tòa cấp sơ thẩm.
Trước đó, chiều ngày 16/10/2017, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu ĐBQH, cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các đồng phạm của bà Nga nhận nhiều mức án từ 2-7 năm tù, thấp hơn so với mức án VKSND đề nghị.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, đồng thời biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa có giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của liên danh.
Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/1/2009 đến 30/7/2013, bà Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn để thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng với cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, bà Nga cùng đồng phạm đã không thể thực hiện được cam kết với khách hàng.
Về số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, trong quá trình điều tra, bà Nga cùng đồng phạm mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 người đăng ký mua nhà. Hơn 348 tỉ đồng còn lại, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.
P.H