Liên quan đến sự cố nứt dầm ngang CB6 cầu Vàm Cống, hôm qua 6/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra tiến độ sửa chữa cây cầu này.
Theo báo cáo của đại diện nhà thầu và tư vấn, đến nay công tác sửa chữa dầm ngang CB6 đang được tiến hành đúng tiến độ theo kế hoạch đã được Bộ GTVT chấp thuận.
|
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, cầu dây văng có số vốn đầu tư hơn 270 triệu USD sẽ được thông xe trước Tết Nguyên đán 2019. |
Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư), Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có kế hoạch huy động tư vấn độc lập của Úc vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8 tới đây.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự hợp tác của nhà thầu, tư vấn và các bên liên quan với Bộ GTVT trog việc sửa chữa sự cố xảy ra tại cầu Vàm Cống.
“Tôi hy vọng trong thời gian tới, các bên tiếp tục hợp tác, nỗ lực sửa chữa dầm CB6 và hoàn thành cầu Vàm Cống đúng kế hoạch đã được Bộ GTVT phê chuẩn. Sự cố hư hỏng xảy ra trong quá trình đang xây dựng nên trước tiên nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Sau đó, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân sẽ truy trách nhiệm cụ thể”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Người đứng đầu đoàn công tác kiểm tra sửa chữa cầu Vàm Cống còn khẳng định, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bên liên quan để xử lý vấn đề trách nhiệm; giám sát; kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa để đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ để
thông xe cầu Vàm Cống trước Tết Nguyên đán 2019.
|
Tháng 9/2017, cầu Vàm Cống chính thức hợp long. Tuy nhiên khoảng tháng 11/2017 thì phát hiện sự cố dầm thép cầu bị nứt. |
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và Cần Thơ được khởi công vào tháng 9/2013 nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, củng cố quốc phòng an ninh, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không chỉ riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đây là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.
Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m với tổng mức đầu tư hơn 270 triệu USD. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.
Cuối tháng 9/2017, sau đúng 4 năm thi công, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu được hợp long. Tuy nhiên khoảng tháng 11/2017 thì phát hiện sự cố dầm thép cầu Vàm Cống bị nứt. Đến nay, công tác khắc phục, sửa chữa đang được các ngành liên quan khẩn trương thực hiện và Bộ GTVT cho biết sẽ thông xe cầu Vàm Cống trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Đăng Lê