Bão số 2 hướng vào đất liền miền Bắc: Khẩn trương ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 2 với sức gió mạnh cấp 7-8 đang hướng vào đất liền các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ. Hiện các Bộ ban ngành và người dân đang khẩn trương ứng phó…

Họp khẩn ứng phó bão số 2
Thông tin mới nhất về diễn biến cơn bão số 2 vừa được Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phát đi vào lúc 21h ngày 15/7 cho biết, hồi 19h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 210km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và còn có khả năng mạnh hơn.
Đến 19 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh khoảng 160km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10.
Bao so 2 huong vao dat lien mien Bac: Khan truong ung pho
 Dự báo đường đi của bão số 2. Ảnh: NCHMF.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 17/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 8-9.
Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc nước Lào.
Do ảnh hưởng của bão, từ tối và đêm 16/7, trên vùng ven biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10; ở các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình và sâu trong đất liền khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-8. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.
Để ứng phó bão số 2, sáng 15/7, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với các tỉnh, thành phố ven biển gồm: Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Trần Quang Hoài đã đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan cần theo dõi sát áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và tăng cường thông tin đến các cấp chính quyền và người dân; rà soát các phương án và có kế hoạch di dời người dân vùng ven biển cửa sông; cập nhật thường xuyên tình hình tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp; chủ động các biện pháp đối phó với tình hình mưa lũ lớn sau bão. Đồng thời theo dõi chặt tình hình an toàn hồ đập, xả lũ; văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tăng cường cán bộ trực ban bám sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.
Báo cáo số 238 ngày 15/7 của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tư lệnh Biên phòng, tính đến sáng 15/7, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 28.316 phương tiện; 122.871 người và 1.083 lều, chòi nuôi trồng thuỷ sản biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (hiện đã mạnh lên thành bão) để chủ động di chuyển tránh khỏi vùng nguy hiểm.
Những chỉ đạo cấp bách
Ngay trong chiều ngày 15/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã ban hành công điện hỏa tốc số 19/CĐ-TW gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ…
Trong đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, Bộ ngành tiếp tục theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến của bão và mưa lũ, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, doanh nghiệp, chính quyền các cấp biết, chủ động phòng tránh cho phù hợp .
Đối với các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ninh khẩn trương kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, vào nơi trú tránh, hướng dẫn sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu, thuyền đã về bến, chủ động việc cấm biển kể cả đối với tàu vận tải và tàu du lịch; tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng đến nơi an toàn. Chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.
Mời độc giả xem video Những điều cần tránh khi có giông bão - Nguồn: Zing News:
Đối với các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ, chủ động việc tiêu thoát nước đệm, chỉ đạo việc kiểm tra và sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các công trình đê điều hồ đập, đặc biệt đối với các trọng điểm đê điều xung yếu, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, các công trình đang thi công, công trình đang xử lý, khắc phục sự cố. Bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có mưa lũ…
Ghi nhận của PV Kiến Thức tại các địa phương, ngay trong ngày 15/7, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng vừa có Công điện khẩn gửi UBND các quận huyện cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị về việc ứng phó với cơn bão số 2. Trong đó chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh như liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển để chủ động phòng trách không đi vào vùng nguy hiểm, khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú an toàn; tỗ chức neo đậu tàu, thuyền trong các khu tránh trú; di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải đang neo đậu; chủ động triển khai thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực ven sông, ven biển, các khu nhà cũ bị xuống cấp xung yếu, khu du lịch biển, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công (đặc biệt là các công trình tại Cát Hải, Bạch Long Vĩ)….
Tại Nghệ An, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tỉnh Nghệ An đã Ban hành Công điện gửi các cơ quan chức năng trong việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới; tình hình các hồ đập được cập nhật, các tàu thuyền đã được thông báo kịp thời.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật về công tác ứng phó bão số 2…
Hải Ninh